Theo dõi trên

Bà Lễ không chấp hành sẽ cưỡng chế

30/09/2019, 09:40

BT- Bà Hồ Thị Mai, xã Thắng Hải, Hàm Tân phản ánh: Năm 2011, Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân đã có quyết định công nhận thỏa thuận số 02 về việc ông Nguyễn Đen chấm dứt hành vi cản trở việc sử dụng đất của bà Hồ Thị Mai. Nhưng ông Nguyễn Đen không chấp hành, nên bị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân ra quyết định cưỡng chế thi hành theo quyết định của UBND huyện.

Đến năm 2018, bà Nguyễn Thị Lễ (con của ông Nguyễn Đen) đã tự ý chiếm đất của bà Mai để xây dựng nhà ở, nên bị UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng bà Lễ không chấp hành mà còn tiếp tục xây dựng nhà trên phần đất lấn chiếm. Hành vi của bà Lễ có dấu hiệu tội phạm “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”, nên đề nghị Công an huyện Hàm Tân điều tra, xử lý.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trước đây, bà Hồ Thị Mai, xã Tân Thắng, Hàm Tân đã nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Đen 1 thửa đất có diện tích 1.320 m2, được cắt ra một phần trong khu đất của gia đình ông Đen tại thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải. Ngày 31/5/2004, UBND huyện Hàm Tân đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X 361416, thửa đất số 78, tờ bản đồ số 5 cho bà Mai. Đến năm 2011, ông Đen đã có hành vi cản trở việc sử dụng đất của bà Mai, nên bị bà Mai khởi kiện lên tòa án. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân đã ra Quyết định số 02, ngày 26/11/ 2011, công nhận thỏa thuận về việc ông Đen chấm dứt hành vi cản trở sử dụng đất của bà Mai. Nhưng ông Đen không chấp hành, nên Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã ra Quyết định số 85, ngày 18/6/2012, cưỡng chế thi hành đối với ông Đen theo Quyết định số 02 của Tòa án nhân dân huyện. Đến tháng 11/2018, bà Nguyễn Thị Lễ (con của ông Nguyễn Đen) đã tự ý chiếm đất của bà Mai để xây dựng nhà ở trái phép. Sau khi phát hiện, các ngành chức năng huyện đã lập biên bản, tham mưu UBND huyện ra Quyết định số 16/QĐ-XPVPHC, ngày 15/2/2019, đối với bà Lễ và buộc bà Lễ phải ngưng xây dựng nhà ở trái phép trên đất của bà Mai. Nhưng bà Lễ không chấp hành mà tiếp tục xây dựng nhà ở trên phần đất lấn chiếm của bà Mai.

Sau khi có đơn tố cáo của bà Vân (được bà Hồ Thị Mai ủy quyền), Công an huyện Hàm Tân đã thẩm tra, xác minh, nhận thấy: Hành vi của bà Lễ tự ý làm nhà trên đất của bà Mai không có dấu hiệu tội phạm “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Đây là hành vi chiếm đất, nhưng không đủ yếu tố cấu thành “Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo Điều 228 Bộ luật Hình sự, bởi bà Lễ chưa từng bị kết án về tội này. Tuy bà Lễ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất theo Quyết định số 16, ngày 15/2/2019 của UBND huyện Hàm Tân, nhưng trên thực tế hành vi chiếm thửa đất của bà Lễ vẫn đang tiếp diễn và đó không phải là phát sinh hành vi vi phạm mới.

Trên cơ sở đó, Công an huyện đã báo cáo kết quả xử lý đơn tố cáo của bà Vân cho UBND huyện để xem xét, giải quyết. Đến ngày 19/5/2019, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng huyện, chính quyền địa phương về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Vân (được bà Mai ủy quyền) và đã chỉ đạo UBND xã Thắng Hải tiếp tục vận động gia đình bà Lễ chấp hành Quyết định số 16 của UBND huyện. Nếu bà Lễ không chấp hành, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện xây dựng kế hoạch cưỡng chế buộc bà Lễ tháo dỡ nhà xây dựng trái phép trên đất của bà Mai và Công an huyện có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trong buổi cưỡng chế. Hiện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đang rà soát lại trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Hồ Thị Mai có đúng quy định pháp luật hay không? Sau đó các ngành chức năng huyện mới thực hiện phương án cưỡng chế tháo dỡ nhà xây dựng trái phép của bà Lễ trên đất bà Mai.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Lễ không chấp hành sẽ cưỡng chế