Theo dõi trên

Bài nông dân mất nhà, đất đai vì vay tiền nặng lãi:  

23/12/2020, 08:42 - Lượt đọc: 6

Trả lại cho người vay hàng trăm triệu đồng 

BT - Bài viết phản ánh vụ việc vào cuối năm 2019 và ngành chức năng đã vào cuộc, cho đến nay đã lấy lại công bằng cho người vay.

Trả lại tiền

Sau khi nhận được tin tố giác từ người dân, cùng với báo chí phản ánh, ngành chức năng, cụ thể các cơ quan tố tụng huyện Hàm Thuận Nam đã vào cuộc. Qua đó, vụ việc đã được làm sáng tỏ, người cho vay nặng lãi cao vượt quá mức quy định đã trả lại cho người vay với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, vào tháng 5/2019 ông Nguyễn Thanh Vân (tức Ng.T.V như đã viết ở bài trước), ở Phú Hưng, xã Hàm Mỹ, vay của bà Trần Thị Kim Thảo với số tiền 1 tỷ đồng, mỗi ngày trả lãi suất cho bà Thảo 7 triệu đồng/ngày. Để có tiền cho Vân vay, Thảo đi vay của bà Nguyễn Thị Thu Hương, mỗi ngày Thảo trả lãi suất cho bà Hương 6 triệu đồng/ngày. Nhưng cuộc sống không ai học được chữ ngờ, công việc làm nông bấp bênh, những tháng đầu trả đều đặn, sau đó không còn khả năng trả, Vân ký hợp đồng chuyển nhượng miếng đất vợ chồng mình đang sinh sống cho bà Thảo với số tiền 1,4 tỷ đồng, với mục đích cấn qua trừ hết nợ, nhưng vẫn còn nợ hàng trăm triệu đồng.

                
Giấy biên nhận vay tiền, người dân    cung cấp trong vụ cho vay nặng lãi.

Chiếu theo Điều 468 BLDS, lãi suất bà Thảo cho Vân vay hoặc Hương cho Thảo vay vượt quá quy định cho phép. Trong vòng 100 ngày, Thảo nhận  tổng số tiền lãi từ ông Vân 669 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 614 triệu đồng (lãi suất theo quy định Thảo chỉ được phép nhận của ông Vân hơn 54 triệu đồng). Tương tự, bà Hương thu lợi bất chính từ bà Thảo hơn 522 triệu đồng trong vòng 145 ngày kể từ khi vay.

Kiểu cho vay thu lợi bất chính này không chỉ với ông Vân, bà Thảo mà bà Hương còn đi vay của nhiều người khác, kéo theo một đường dây cho vay nặng lãi. Với hành vi cho vay lãi suất cao, bà Thảo và Hương đã bị Viện KSND huyện Hàm Thuận Nam truy tố về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” theo quy định tại khoản 2, Điều 201 BLHS năm 2015 và buộc phải trả lại tiền lãi thu bất chính cho người vay. 

Tin tưởng vào pháp luật

Ông Nguyễn Hữu Cư, một công dân ở xã Hàm Mỹ cho biết, nếu không phanh phui vụ việc thì nhiều người lỡ vay sống trong nỗi lo. Người khác tiếp tục vay như họ, an ninh trật tự làng xóm bất ổn. Ông Vân cho biết: Khi sự việc xảy ra, chúng tôi chỉ biết trông nhờ vào pháp luật. Nếu không gia đình phải ra đường sống bởi không còn nhà cửa để ở.

Cuối năm 2019, nhiều hộ dân ở thôn Phú Hưng, Phú Mỹ, Hàm Mỹ đã làm đơn tố cáo gửi đến công an và gặp chúng tôi phản ánh tình trạng đi vay tiền nóng. Qua tìm hiểu, hầu hết những hộ đi vay nóng ở đây đều sử dụng làm ăn, nhưng lãi quá cao không có khả năng trả, phải cấn nhà cửa, đất đai và vay chỗ này trả chỗ kia. Vì vậy họ tìm đến nơi công quyền nhờ can thiệp giúp đỡ.

N.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài nông dân mất nhà, đất đai vì vay tiền nặng lãi: