Theo dõi trên

Bạn đọc góp phần làm nên tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống

19/06/2018, 15:18

BTO- Trong hoạt động báo chí, thông tin là yếu tố quan trọng để nhà báo thực hiện mục đích của mình qua bài viết. Thông tin trở thành cầu nối giữa báo chí và công chúng.

Khi bạn đọc bức xúc về một vấn đề nào đó, muốn sớm được giải quyết, bạn đọc thường chia sẻ, cung cấp thông tin cho nhà báo, nhờ vậy mà có những tác phẩm báo chí có chất lượng và hiệu quả. Sự phản hồi của đọc giả, sự tương tác của công chúng đã làm thay đổi hẳn tư duy làm báo hiện đại. Mỗi người, mỗi công dân vừa là một công chúng tiếp nhận đồng thời vừa là tác giả. Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ hiện nay, công chúng có điều kiện tương tác, họ không đơn thuần là người tiếp nhận thông tin của báo chí, hoặc người cung cấp thông tin cho nhà báo, mà có khi còn cùng nhà báo xây đắp, phát triển những câu chuyện thông qua thư từ, điện thoại, góp ý, bình luận.  Tòa soạn sẽ cân nhắc các vấn đề, phát triển đề tài tác phẩm trên cơ sở các ý kiến đóng góp, phản hồi của bạn đọc hàng ngày, hàng giờ. Thậm chí có nhiều đề tài phóng sự được khởi xướng xuất phát từ ý kiến của bạn đọc.

Từ nguồn tin của bạn đọc cung cấp qua mail, Báo Bình Thuận có bài “Bức tử rừng nguyên sinh”. Bài báo phản ánh tình trạng ken cây, lấn chiếm đất lâm nghiệp, triệt hạ cây rừng tại khu vực thác Trượt và thác Đầu Trâu (thuộc địa giới hành chính xã Đức Phú, huyện Tánh Linh) khiến cảnh quan môi trường, hệ sinh thái rừng bị thay đổi. Sau khi bài báo được đăng tải, UBND tỉnh và UBND huyện Tánh Linh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh.

Trong báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung đăng trên Báo Bình Thuận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Nội dung bài báo phản ánh là có, nhưng bị tác động qua nhiều năm. Tiếp thu phản ánh của Báo Bình Thuận, Sở đã chỉ đạo kiểm tra, nhanh chóng xác minh đối tượng vi phạm để xử lý, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan…

Ngoài ra còn nhiều thông tin khác được cung cấp từ bạn đọc, toà soạn đã cử phóng viên thâm nhập thực tế để điều tra và có những bài viết phản ánh đúng thực trạng mà bạn đọc bức xúc như: tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm rừng phòng hộ; các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, mua bán và sử dụng ma tuý…

Chính nhờ vào ý thức và trách nhiệm công dân của mỗi bạn đọc đối với xã hội, bạn đọc luôn là nguồn thông tin cơ sở quan trọng để những người làm báo chuyên nghiệp có những bài báo mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh những vấn đề người dân quan tâm. Qua đó tạo dựng một cầu nối hai chiều thực sự quan trọng và hiệu quả giữa Đảng, Nhà nước và người dân trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

 Q.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn đọc góp phần làm nên tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống