Theo dõi trên

Bồi thường hỗ trợ cho ông Phú theo đúng quy định

14/09/2021, 10:08

BT- Ông Đoàn Phú, trú tại xã Bình Tân, Bắc Bình kiến nghị các ngành chức năng huyện bồi thường, hỗ trợ cho hộ của ông theo biên bản thỏa thuận thống nhất ngày 8/11/2019, với tổng số tiền 2,13 tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Bởi qua 2 lần ông nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vẫn còn thiếu 414,4 triệu đồng theo biên bản thỏa thuận của các ngành chức năng huyện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Năm 2019, UBND huyện Bắc Bình đã ra Quyết định số 7017/QĐ - UBND, thu hồi 18.633,6 m2 đất của hộ ông Đoàn Phú, tại xã Bình Tân để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Căn cứ phương án bồi thường, hỗ trợ của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND huyện đã ban hành 6 quyết định bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản, cây trái hoa màu, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm cho hộ ông Phú, với tổng số tiền trên 2,39 tỷ đồng. Trong đó bồi thường, hỗ trợ về đất 1,71 tỷ đồng. Cụ thể diện tích các thửa đất của hộ ông Phú thuộc vị trí 3, vì có 2/4 tiêu chí không đáp ứng thửa đất thu hồi có khoảng cách tính theo đường vận chuyển tới khu dân cư hoặc điểm dân cư tập trung không quá 500 m và có độ phì từ mức trung bình trở lên. Để áp dụng các chính sách có lợi nhất cho người dân, UBND huyện đã có Công văn số 2183, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tiến hành kiểm tra, khảo sát lại vị trí đất để đánh giá độ phì cho chính xác đối với các thửa đất bị thu hồi của 275 hộ dân trên địa bàn huyện (có hộ ông Phú). Trong khi chờ các ngành chức năng tỉnh khảo sát lại vị trí đất, ông Phú đã có đơn kiến nghị Hội đồng bồi thường, hỗ trợ huyện xem xét lại độ phì của đất để nâng từ vị trí 3 lên vị trí 2 và hỗ trợ nhà ở xây dựng năm 2005. Do đó, các ngành chức năng huyện cùng với UBND xã Bình Tân đã làm việc, ghi biên bản, với nội dung: Về độ phì của các thửa đất chờ xem xét quyết định của UBND tỉnh, còn diện tích đất của hộ ông Phú xác định không vượt hạn mức, đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định, với tổng số tiền 2,13 tỷ đồng. Đây là số liệu các ngành chức năng huyện tạm tính theo giá đất vị trí 2 của hộ ông Phú đang kiến nghị UBND tỉnh xem xét đồng ý công nhận, với điều kiện phải xác định có độ phì của đất từ mức trung bình trở lên và kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ 50 - 80% nhà ở của hộ ông Phú đã xây dựng trong năm 2005. Trước khi kết thúc biên bản có ghi, UBND huyện ghi nhận những ý kiến của ông Phú và sẽ xem xét giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Đến ngày 30/12/2019, Liên sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp – PTNT đã có Công văn số 6144, tham mưu báo cáo UBND tỉnh, với nội dung: Những trường hợp đã có độ phì của đất được phê duyệt dưới mức trung bình thì không có cơ sở để nâng độ phì lên mức từ trung bình trở lên. Sau đó, UBND tỉnh đã có Công văn số 200, thống nhất báo cáo của Liên sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp – PTNT tại Công văn số 6144 và chỉ đạo UBND huyện tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân hiểu, thực hiện theo chính sách hiện hành. Bởi vậy, UBND huyện không có cơ sở áp giá bồi thường, hỗ trợ đất từ vị trí 3 lên vị trí 2 như phương án đã tạm tính cho hộ ông Phú, với tổng số tiền 2,13 tỷ đồng (như ghi trong biên bản làm việc ngày 8/11/2019). Sau đó, UBND huyện đã có Công văn số 6, xin chủ trương hỗ trợ khác về chi phí đầu tư vào đất của 3 hộ dân là ông Đoàn Phú, ông Phạm Văn Quý, bà Tiền Thị Tuyết và đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương hỗ trợ khác bằng chi phí đầu tư cải tạo đất là 144,8 triệu đồng/ha. Hiện tại UBND huyện đã có Quyết định số 3709/2021, phê duyệt phương án bổ sung hỗ trợ khác về chi phí đầu tư cải tạo đất có độ phì dưới mức trung bình cho hộ ông Phú, với số tiền 269,8 triệu đồng và ông Phú đã nhận số tiền hỗ trợ khác vào ngày 23/7/2021.

Như vậy, UBND huyện đã xem xét giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Phú theo đúng quy định của pháp luật. Riêng biên bản làm việc ngày 8/11/2019 của các ngành chức năng huyện là biên bản giải thích các chính sách liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước hiện hành và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ dân có đất bị thu hồi để kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết khi vượt quá thẩm quyền của huyện.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi thường hỗ trợ cho ông Phú theo đúng quy định