Theo dõi trên

Bức xúc nạn trộm cắp trên tàu cá

06/03/2019, 09:09 - Lượt đọc: 12

BT- Hơn 1 năm trở lại đây, nhiều ngư dân trên địa bàn phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) hết sức bức xúc trước tình trạng trộm cắp trang thiết bị trên tàu cá. Kẻ gian thường lợi dụng thời điểm trời tối để trà trộn lên các tàu thuyền vắng người tháo gỡ các bình ắc quy, máy phát điện… để bán lại cho cơ sở phế liệu.

                
      
Bãi ngang khu phố 3, Mũi Né là nơi các đối    tượng trộm cắp thường lên tàu để lấy trang thiết bị.

Đang ngồi vá tấm lưới để chuẩn bị cho chuyến biển sắp tới, ông Lê Văn Thành (khu phố 3, phường Mũi Né) không khỏi bức xúc khi nhớ lại câu chuyện mất cắp trên tàu của gia đình. Cách đây gần 1 năm, sau khi cho tàu giã cào mang số hiệu BTh-9530 vào neo đậu tại bãi ngang khu phố 3, ông Thành cẩn thận khóa các cửa ra vào bên trong tàu cá, cũng như không quên xích thật kỹ các bình ắc quy trên tàu. Tuy nhiên, sáng sớm hôm sau, 2 bình điện ắc quy trị giá 8 triệu đồng đã “không cánh mà bay”. “Tài sản mình bị mất tuy không quá lớn so với giá trị con tàu nhưng là công cụ để đề nổ máy. Nhiều trường hợp mình chuẩn bị ngư lưới cụ, rồi kêu anh em bạn thuyền sẵn sàng hết thì sáng ra không còn bình ắc quy để hoạt động, làm lỡ dở, hết sức bức xúc” - ông Thành cho biết.

Không chỉ riêng trường hợp của ông Thành mà trong 1 năm trở lại đây, dọc bờ biển Mũi Né đang nổi lên tình trạng trộm cắp trang thiết bị trên tàu cá gây hoang mang, bức xúc cho ngư dân. Nếu như những năm trước đây, tình trạng trộm hút xăng dầu của các tàu neo đậu trong bờ vẫn thỉnh thoảng xuất hiện thì nay các đối tượng trộm cắp đã chuyển sang mục tiêu là trang thiết bị tàu cá. Thủ đoạn được các đối tượng thực hiện là lợi dụng trời tối, khi các chủ tàu neo phương tiện vào bờ không người trông coi thì chúng lẻn lên tàu, dùng máy cắt cầm tay để phá ổ khóa, xích. Sau đó, sẽ có đồng bọn dùng thúng từ trong bờ bơi ra thuyền để mang thiết bị trộm được đem vào đất liền tiêu thụ. Những vật dụng bị mất cắp nhiều nhất trên tàu là các bình ắc quy, máy phát điện… Trong đó, đối tượng trộm cắp thường chọn các tàu có công suất lớn để lấy các bình có dung lượng từ 150Ampe trở lên. Bình quân, mỗi bình ắc quy bị mất cắp có giá trị từ 2,5 triệu đồng đến trên 5 triệu đồng. “Tình trạng mất cắp xảy ra quanh năm, nhưng cao điểm là tháng 11, 12 dương lịch. Đây là mùa động gió, các tàu thuyền thường đậu bờ để làm nước nên kẻ trộm thường ra tay vào thời điểm này” - ông Nguyễn Đức Tiến, ngư dân khu phố 15, phường Mũi Né cho biết thêm.

Theo thống kê của phường Mũi Né, chỉ riêng trong năm 2018, địa phương ghi nhận có ít nhất 15 vụ ngư dân bị trộm cắp trang thiết bị trên tàu được trình báo. Qua đấu tranh, lực lượng chức năng đã bắt 2 đối tượng trong đường dây này, thu giữ 21 bình ắc quy, 2 máy bơm nước, 1 máy nén hơi, 1 ổn áp, 1 máy phát điện… cùng một số trang thiết bị khác. Bà Nguyễn Thị Thúy Loan - Phó Chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết: Hiện một vấn đề khó khăn là việc nhận lại tài sản là các bình ắc quy của bà con ngư dân. Đối với các trường hợp chủ tàu trình xuất được giấy tờ liên quan sở hữu bình thì sẽ được bàn giao tài sản đã mất. Riêng các bình ắc quy mà ngư dân bị trộm nhưng không lưu giữ giấy tờ thì gặp khó khi nhận dạng bình chưa khớp, hoặc cũng có trường hợp 1 bình ắc quy thu giữ nhưng có nhiều người cùng nhận. Trong khi đó, nếu bị lưu giữ quá lâu thì bình sẽ bị hư hỏng. Thời gian tới, UBND phường Mũi Né sẽ phối hợp với các bên liên quan để giải quyết tài sản này. Song song đó, phường cũng tuyên truyền bà con nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản, tăng cường đấu tranh với loại tội phạm này.

HẠNH KHIẾT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức xúc nạn trộm cắp trên tàu cá