Theo dõi trên

Cần cai nghiện bắt buộc đối tượng “ngáo đá”

25/02/2020, 08:49 - Lượt đọc: 48

BT- Ông Nguyễn Văn Bản, ngụ tại thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) phản ánh: Hiện pháp luật không quy định trách nhiệm hình sự đối với người sử dụng ma túy mà chỉ xem đó là người bị bệnh. Do đó, việc xử lý về mặt pháp luật người nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn, từ đó phát sinh các loại tội phạm (trộm cắp, cướp giật tài sản). Nhất là trong thời gian gần đây xảy ra tình trạng một số người nghiện bị ảo giác khi sử dụng ma túy tổng hợp (thường gọi là “ngáo đá”), dẫn đến hành vi gây nguy hiểm cho xã hội (giết người, gây rối trật tự công cộng). Các đối tượng này cần được xử lý kịp thời, đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.

Qua tìm hiểu vấn đề này được biết: Thời gian gần đây, nhất là năm 2018, 2019 Công an tỉnh luôn xác định vấn đề phòng chống tệ nạn ma túy và quản lý người nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an và cả hệ thống chính trị các địa phương. Thời gian qua, Công an tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 36 – CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy; tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện dự án nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy tại xã, phường, thị trấn đến hết năm 2020; ban hành kế hoạch thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy đến năm 2020 đối với thị trấn Phan Rí Cửa, xã Hòa Minh, Chí Công, huyện Tuy Phong.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo công tác áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, trong đó có việc lập hồ sơ quản lý, giáo dục đối tượng liên quan đến ma túy tại xã, phường, thị trấn và lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Từ đầu năm 2018 đến nay, các địa phương đã lập hơn 1.020 hồ sơ quản lý, giáo dục đối tượng có liên quan đến ma túy tại xã, phường, thị trấn; đồng thời lập 378 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bước đầu đã phát huy hiệu quả nhất định. Riêng lực lượng công an đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy.

Trong năm 2019, lực lượng chức năng phối hợp với các địa phương đã phát hiện, triệt phá 208 vụ với 337 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy trái phép (có 5 tụ điểm và 49 điểm phức tạp về ma túy), tăng so năm 2018 là 58 vụ/73 đối tượng; gọi hỏi, răn đe 2.340 đối tượng liên quan đến ma túy; lập hồ sơ đưa 126 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đồng thời, thu giữ nhiều loại ma túy và chất gây nghiện. Ngoài lực lượng công an, biên phòng, các địa phương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống lây lan ma túy; cảm hóa, giáo dục người nghiện, phòng chống tái nghiện và phát huy hiệu quả mô hình phòng chống ma túy tại địa bàn dân cư.

Tuy vậy, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy và người nghiện ma túy hiện nay vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, vì vậy rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và người dân. Một khó khăn nhất hiện nay là cơ sở điều trị nghiện ma túy đã quá tải, do vậy việc đưa đối tượng vào cai nghiện bắt buộc bị hạn chế. UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo, mở rộng quy mô cơ sở điều trị nghiện ma túy để bảo đảm việc cai nghiện kịp thời cho đối tượng, nhất là người nghiện bị ảo giác gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội.

HỒ NhẬt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần cai nghiện bắt buộc đối tượng “ngáo đá”