Theo dõi trên

Cần đầu tư nạo vét kênh mương nội đồng

02/11/2016, 09:58 - Lượt đọc: 384

BT - Ông Nguyễn Văn Ba, thị trấn Chợ Lầu, Bắc Bình phản ánh: Có nhiều tuyến kênh mương thủy lợi nội đồng trên địa bàn huyện không được đầu tư nạo vét, khơi thông thường xuyên, gây khó khăn cho việc dẫn nước tưới cây trồng và tiêu thoát lũ. Đề nghị các ngành chức năng huyện quan tâm đầu tư nạo vét kênh mương nội đồng, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất thuận lợi.

Chúng tôi tìm hiểu sự việc được biết: Các tuyến kênh mương nội đồng ở huyện Bắc Bình đã giao cho chính quyền địa phương quản lý, nhưng không được đầu tư nạo vét thường xuyên, gây khó khăn cho việc dẫn nưới tưới các loại cây trồng và tiêu thoát lũ. Trong mùa khô năm nay, toàn huyện chỉ thực hiện 40% khối lượng cần nạo vét kênh mương nội đồng, làm thất thoát nguồn nước tưới và gây ngập úng cục bộ.

Theo phân cấp quản lý khai thác công trình thủy lợi tại khoản 2, Điều 7, Quyết định số 48/QĐ-UBND, ngày 28/10/2014 của UBND tỉnh thì tổ chức hợp tác dùng nước quản lý, khai thác hệ thống kênh, công trình trên kênh, từ sau cống đầu kênh đến mặt ruộng trong các hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên trong thời gian qua, có một số xã, thị trấn của huyện Bắc Bình chưa thành lập tổ hợp tác dùng nước hoặc có thành lập nhưng hoạt động không hiệu quả. Nhiều hộ dân lại chây ỳ trong việc nộp phí dịch vụ thủy lợi, nên không có nguồn kinh phí đầu tư nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng. Một số tuyến kênh mương nội đồng đấu nối ra các trục tiêu không được nạo vét, khơi thông thường xuyên và đang bị các hộ dân lấn chiếm đất hành lang kênh mương để sản xuất, làm ảnh hưởng đến việc dẫn nước tưới cho cây trồng và tiêu thoát lũ.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn nhanh chóng củng cố, thành lập tổ hợp tác dùng nước và thực hiện các phương thức hoạt động có hiệu quả, thu tốt nguồn phí dịch vụ thủy lợi để đầu tư nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng. Đồng thời lập hồ sơ, xử lý nghiêm các hộ dân lấn chiếm đất hành lang kênh mương thủy lợi nội đồng theo đúng quy định pháp luật.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đầu tư nạo vét kênh mương nội đồng