Theo dõi trên

Cần di dời cơ sở xay xát trong khu dân cư

18/06/2020, 10:01

BT- Nhiều hộ dân tại thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc phản ánh về 1 nhà máy xay xát lúa tại đây hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân nơi đây.

                
      
      Tại thời điểm phóng viên có mặt, các máy xay xát lúa của bà Thu    không hoạt động.

Theo đó, người dân ở đây cho biết: Nhà máy xay lúa này mỗi khi hoạt động đã gây ô nhiễm quanh khu dân cư rất trầm trọng. Bụi do nhà máy thải ra làm cho những người sinh sống quanh đây phải lãnh đủ. Mỗi khi qua đây, người đi đường nín thở để tránh hít phải bụi và cũng cẩn thận để tránh bụi bay vào mắt. Người dân ở đây đã nhiều lần trực tiếp phản ánh với chủ cơ sở nhưng không được tiếp thu, xử lý để chấm dứt gây ô nhiễm. Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được biết, cơ sở xay xát này là của bà Bùi Thị Thu, hoạt động tại đây tương đối lâu. Có mặt tại nhà máy để ghi nhận tình hình thực tế vào sáng ngày 16/6, nhưng tại thời điểm này cơ sở xay xát không hoạt động và được quét dọn khá sạch sẽ. Trao đổi với phóng viên, bà Thu trần tình, trước đây tại Hàm Thắng và những vùng xung quanh trồng nhiều lúa, nên năm 1987 gia đình bà mở cơ sở xay xát và hoạt động từ đó đến nay. Tuy nhiên, những năm gần đây do diện tích trồng lúa giảm mạnh, do đó cơ sở của bà hoạt động rất cầm chừng. Hiện nay, mỗi tháng máy chỉ chạy vài ngày rồi nghỉ vì không có lúa để xay. Trong khi hoạt động chúng tôi cũng rất chú ý tới tới các biện pháp để giảm thiểu việc bụi trấu phát tán ra môi trường, tránh ảnh hưởng tới những nhà xung quanh - bà Thu cho biết thêm. Trước khi chúng tôi về, bà Thu còn không quên hẹn, khi nào nhà máy hoạt động, sẽ mời phóng viên đến chứng kiến trực tiếp để đánh giá cho khách quan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Thắng cho biết, cơ sở xay xát của bà Thu hoạt động trên địa bàn đã khá lâu, có đăng ký kinh doanh, thực hiện đầy đủ các giấy tờ, thủ tục theo quy định. Trước đây, huyện Hàm Thuận Bắc cũng đã đưa cơ sở xay xát này vào “tầm ngắm” những cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm phải di dời xa khu dân cư. Tuy nhiên, năm 2019, sau khi khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra của huyện nhận thấy mức độ ô nhiễm của cơ sở này không lớn nên chỉ hướng dẫn làm cam kết khắc phục ô nhiễm môi trường và được bà Thu chấp hành nghiêm chỉnh. Ngay sau khi nhận được đơn phản ánh của các hộ dân tại thôn Thắng Thuận mới đây, chúng tôi đã tiến hành đi kiểm tra nhiều lần, nhưng cơ sở này đều không hoạt động nên chưa thể có đánh giá chính xác về mức độ ô nhiễm. Xã đã mời bà Thu đến làm việc và yêu cầu trong vòng 10 ngày, phải khắc phục tình trạng ô nhiễm do bụi cám của nhà máy khi xay xát phát tán ra môi trường xung quanh. Đồng thời, yêu cầu bà Thu thực hiện đúng những hướng dẫn của các ngành chuyên môn huyện và xã tại cuộc kiểm tra cơ sở vào năm 2019. Tuy nhiên, về giải pháp lâu dài, chúng tôi đang đề nghị bà Thu có thể tìm địa điểm khác thuận lợi, xa khu dân cư để di dời cơ sở đến hoạt động, tránh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.               

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần di dời cơ sở xay xát trong khu dân cư