Theo dõi trên

Cần mở rộng cơ sở điều trị nghiện ma túy tập trung

26/07/2020, 09:32 - Lượt đọc: 12

BTO - Ông Nguyễn Xuân Hòa, ngụ tại thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) phản ánh: Công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy đi điều trị nghiện bắt buộc theo Nghị định số 221 của Chính phủ là một trong những biện pháp quan trọng, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn người nghiện phạm tội, làm trong sạch địa bàn, ổn định tình hình an ninh trật tự. Song, trên thực tế việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc còn gặp nhiều trở ngại do cơ sở điều trị người nghiện ma túy của tỉnh quy mô còn quá nhỏ; nhiều năm nay chưa được triển khai mở rộng để tiếp nhận học viên có nhu cầu cai nghiện. Các đối tượng nghiện ở ngoài xã hội luôn tiềm ẩn nguy cơ phạm tội. Vì thế, ngành chức năng cần quan tâm nâng cấp, mở rộng cơ sở điều trị để thu nhận nhiều học viên vào cai nghiện.

                
      Học viên cai    nghiện ma túy học nghề hớt tóc

Qua tìm hiểu vấn đề nêu trên chúng tôi được biết: Những năm gần đây tình hình nghiện ma túy tăng nhanh, nhất là trong giới trẻ, nhưng việc cai nghiện tại địa bàn dân cư, tại gia đình không bảo đảm. Vì thế, đa số người thân của đối tượng nghiện ma túy đều muốn đưa con em đến nơi cai nghiện tập trung của tỉnh. Song, hiện toàn tỉnh chỉ có một cơ sở điều trị, cai nghiện tập trung được thành lập từ năm 1997 với công suất tiếp nhận ban đầu 120 học viên (72 cai nghiện, 48 mại dâm). Đến năm 2015, tất cả các khu nhà của học viên đều xuống cấp, hư hỏng nặng. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở mới cho học viên cai nghiện với công suất 100 chổ ở (bắt đầu hoạt động năm 2016). Năm 2019 do nhu cầu đối tượng cai nghiện đưa vào cơ sở tăng cao nên tỉnh đã tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 100 chổ ở cho học viên (đưa vào sử dụng tháng 10/2019), nâng sức chứa của cơ sở điều trị lên 200 học viên, góp phần giảm số đối tượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng.Điều đáng nói là cơ sở điều trị luôn tạo điều kiện cho học viên học nghề, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 đã tổ chức mở 5 lớp sơ cấp nghề lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa không khí, kỷ thuật hàn, lắp đặt và bảo dưỡng điện nước dân dụng cho 169 học viên. Tổ chức cho học viên làm kim băng móc đèn thanh long, đan hàng thủ công mỹ nghệ… Đồng thời, tư vấn, định hướng cho học viên học nghề và tìm kiếm việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng, nhằm chống tái nghiện. Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 cơ sở đã bàn giao cho gia đình 321 học viên cai nghiện bắt buộc hết thời gian cai nghiện tại cơ sở điều trị.

Tuy nhiên, so với nhu cầu đối tượng cần cai nghiện bắt buộc thì công suất tiếp nhận còn quá ít. Theo chủ trương của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội về công tác quản lý học viên tại cơ sở cai nghiện thì cần phải: “Đẩy mạnh công tác giáo dục tại xã, phường, thị trấn và cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại cộng đồng; không vì lý do trong sạch địa bàn và an ninh trật tự mà lập hồ sơ đưa người cai nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vượt quá công suất thiết kế, khả năng quản lý, chăm sóc của cơ sở cai nghiện…”. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh đã có kế hoạch tiếp nhận, quản lý đối tượng nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh năm 2019 và 2020. Theo đó, cho phép số học viên được tiếp nhận tối đa tại cơ sở điều trị là 260 học viên (vượt 60 học viên so với sức chứa), cá biệt trong tháng 5/2020 cơ sở đã tiếp nhận 275 học viên cai nghiện. Trước tình hình đối tượng nghiện ma túy ngày càng gia tăng, tháng 6/2019 UBND tỉnh đã có Quyết định số 1568 phê duyệt chủ trương đầu tư một số hạng mục tại cơ sở điều trị  nghiện ma tuý của tỉnh giai đoạn 2 năm 2020, công suất được mở rộng thêm 200 chổ cho học viên cai nghiện ma túy và một số hạng mục phục vụ công tác cai nghiện. Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, nâng sức chứa tại cơ sở điều trị nghiện ma tuý lên 400 học viên. Trong giai đoạn từ 2021-2025 dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm 300 chổ cho học viên cai nghiện ma túy bắt buộc.

Như vậy, đến cuối năm 2020 sẽ cơ bản bảo đảm được cơ sở vật chất phục vụ cho đối tượng nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh.

                                                                                                    HỒ NHẬT  



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần mở rộng cơ sở điều trị nghiện ma túy tập trung