Theo dõi trên

Cần quan tâm lưới điện đến xóm có nhiều hộ nghèo

05/04/2016, 09:15

BT - Không có điều kiện mắc điện kế mới vì ngoài số tiền hơn 500 ngàn đồng phải nộp ngay cho điện lực thì còn phải bỏ ra số tiền khoảng 3 triệu đồng để mua dây dẫn điện từ trụ treo đồng hồ điện kế vào nhà mình, nên nhiều hộ nói “thà rằng câu nhờ điện người khác để trả tiền điện hàng tháng còn đỡ hơn”.

Đó là những tâm tư của hơn 20 hộ dân thường trú tại tổ 3 và tổ 16, khu phố 6, phường Đức Long, TP. Phan Thiết. Chúng tôi đi khảo sát thực tế thấy đường dây điện ở đây tính từ đồng hồ đo đếm điện đến nhà ở của dân dài từ 250 đến 300 mét nên việc chi phí đường dây dẫn điện vào nhà riêng như nói trên là quá cao so với cuộc sống đang còn nhiều khó khăn. Vì vậy, hiện giờ nhiều hộ vẫn phải câu nhờ điện kế người khác, chấp nhận trả tiền điện hàng tháng giá cao (trả cho chủ điện kế từ 3.000 đến 3.500 hoặc 4.000 đồng/kw). Tính ra hộ nào tiêu thụ thấp nhất một tháng cũng hết 50 kW, khoảng 200 ngàn đồng. Đơn cử hộ bà Đoàn Thị Năm thuộc diện chuẩn nghèo của phường Đức Long, được nhà nước hỗ trợ giá điện một tháng là 30.000 đồng (hỗ trợ theo quý 90.000 đồng), nếu trừ phần nhà nước hỗ trợ bà Năm cũng phải mở hầu bao gần150.000 đồng/ tháng, chỉ vì một nỗi bà không có ngay hơn 3 triệu đồng mắc riêng điện kế. Điều đáng nói ở đây là những dây điện nhiều hộ dân tự mắc kéo từ đồng hồ điện kế treo ở trụ điện về nhà chẳng những dài lê thê mà còn lòng thòng, có đoạn sát đầu người dân đi lại hàng ngày và có nhiều dây điện chạm vào mái tôn, tường nhà, nguy hiểm quá, dễ gây ra cháy nổ (ảnh).

Được biết ở hai tổ tự quản nêu trên là xóm nghèo, phần đông là dân lao động đi làm thuê kiếm sống, bữa ăn gia đình thiếu trước hụt sau nên nhà cửa, đường đi lối lại cũng chưa được khang trang, việc câu nhờ điện kế chịu trả giá cao là một việc làm bất đắc dĩ. Vì vậy, những hộ dân ở xóm nghèo này mong chờ lưới điện công kéo dài thêm 3 hoặc 4 trụ nữa để không gây nguy hiểm cho người và nhà dân nơi đây. Đồng thời để người dân nghèo có điều kiện mắc mới điện kế vì giảm được một phần chi phí mua sắm vật tư,  nhân công. Chúng tôi mong rằng tâm tư này của người dân nơi đây sớm được ngành điện và chính quyền địa phương quan tâm.

NHẤT TÂM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tài sản trí tuệ hỗ trợ nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực
Sở hữu trí tuệ gắn với mục tiêu phát triển bền vững bằng sự đổi mới và sáng tạo là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) tổ chức trung tuần tháng tư, hưởng ứng chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024 là “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần quan tâm lưới điện đến xóm có nhiều hộ nghèo