Theo dõi trên

Cần xác định mức cho vay vốn phù hợp với giá trị tài sản

26/02/2019, 09:52

BT- Cử tri xã Phan Hiệp, Bắc Bình phản ánh: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Bắc Bình định giá tài sản thế chấp cho vay vốn rất thấp so với giá thị trường, nên các hộ dân vay vốn được ít, không đủ để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đề nghị ngân hàng nâng giá trị tài sản thế chấp cho các hộ dân khi có nhu cầu vay vốn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Căn cứ Quyết định số 35, ngày 15/1/2014 của Hội đồng thành viên Agribank quy định: “Giá trị quyền sử dụng đất được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật đất đai và phương pháp xác định như sau: Giá trị quyền sử dụng đất trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất thì được xác định theo giá đất của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định, không khấu trừ giá trị quyền sử dụng đất đối với thời gian đã sử dụng. Giá trị quyền sử dụng đất đối với trường hợp không quy định tại điểm d khoản 2 điều này thì do Agribank và bên bảo đảm thỏa thuận theo giá đất thực tế chuyển nhượng ở địa phương nơi cho vay vào thời điểm thế chấp trên cơ sở thông tin: Giá đất chuyển nhượng đăng báo tại thời điểm định giá; giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tương ứng cùng loại; giá theo tài liệu Phòng Tài nguyên - Môi trường, công ty môi giới kinh doanh bất động sản, sàn giao dịch bất động sản…”

Như vậy, để xác định giá trị tài sản là đất nông nghiệp thì thực hiện theo quy định tại Quyết định số 59/QĐ-UBND và Quyết định số 10/QĐ-UBND, ngày 10/3/2017 của UBND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung một số điều của quy định bảng giá đất ban hành. Các trường hợp khác áp dụng theo thỏa thuận, nhưng phải đáp ứng các điều kiện trên. Tuy nhiên, khi xác định mức vay để đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng, Agribank không nhất thiết phải căn cứ vào giá trị tài sản đảm bảo để cho vay mà còn xét đến các yếu tố khác, như hiệu quả của dự án, các nguồn trả nợ, lịch sử tín dụng, chế độ chính sách áp dụng cho nông nghiệp - nông thôn.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xác định mức cho vay vốn phù hợp với giá trị tài sản