Theo dõi trên

Cảnh báo nguy hiểm khi thả diều gần lưới điện

18/05/2020, 08:54 - Lượt đọc: 54

BT- Thả diều là thú vui giải trí đã có từ lâu, thu hút nhiều người tham gia, nhất là lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên, khi thả diều cần thận trọng, nếu thú vui này diễn ra dưới hành lang lưới điện, điều đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

Hẳn chúng ta vẫn chưa quên vụ việc thương tâm xảy ra chiều 25/4. Thời điểm trên, người dân thôn Phú Lộc, xã Hàm Cường (Hàm Thuận Nam) hoảng hốt khi nghe tiếng nổ lớn xé toạc không gian yên tỉnh phát ra từ đường dây diện trung thế chạy ngang qua khu dân cư. Tại hiện trường, người dân phát hiện anh Dương Đức Thành - một công nhân ở trọ tại xã Hàm Cường nằm ngã bất tỉnh, trên người có nhiều vết bỏng. Được biết vụ việc xảy ra do anh Thành cố gắng dùng cần câu máy để lấy con diều đang mắc kẹt trên dây điện giùm một em nhỏ. Khi anh Thành đang lấy diều thì xảy ra phóng điện. Vụ phóng điện làm anh Thành bỏng toàn thân, bị chấn thương sọ não phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Nghị định 134 của Chính phủ quy định về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” nêu rõ: Thả diều dưới hành lang an toàn lưới điện là hành vi bị nghiêm cấm, trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 1 – 5 triệu đồng. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, việc thả diều gần mạng lưới điện diễn ra phổ biến ở các địa phương trong tỉnh, từ nông thôn đến thành thị đều có. Xác những con diều, dây cước vướng vào dây điện rải rác khắp nơi. Đáng quan tâm khi không ít người còn chủ quan, thả diều ngay dưới đường điện trung thế lõi trần (đường điện không có nhựa bọc). Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo, cần chấn chỉnh, bởi thực trạng đó luôn tiềm ẩn những hiểm họa chết người mà vụ phóng điện trên là một minh chứng. Vì vậy, khi diều bị vướng vào lưới điện, người thả diều không được tự ý tháo gỡ vì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, nếu phát hiện diều bị vướng vào lưới điện, người dân không được tự ý tháo gỡ vì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, mà cần báo ngay cho ngành điện địa phương để kịp thời xử lý.

Công ty Điện lực Bình Thuận cho biết, việc thả diều dưới hành lang an toàn lưới điện có thể gây thiệt hại về tính mạng người dân, ảnh hưởng đến sự cố lưới điện và thiệt hại lớn trong vấn đề cung cấp, phân phối điện. Nếu dây diều làm vật liệu dẫn điện, đuôi diều làm bằng kim tuyến… thì ngoài việc gây sự cố còn có khả năng gây phóng điện lại cho chính người thả diều, gỡ diều. Hiện tại, do chi phí đầu tư lớn nên đường điện trung thế 22 KV được bọc vỏ ở Bình Thuận chưa nhiều, chỉ khoảng 12% tổng đường dây 22 KV toàn tỉnh. Thời gian tới, Điện lực Bình Thuận sẽ tăng cường kiểm tra hệ thống điện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, yêu cầu người dân không được thả diều dưới hành lang lưới điện, để không thiệt hại về người và tài sản.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nguy hiểm khi thả diều gần lưới điện