Theo dõi trên

Cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân theo hiện trạng đất

07/05/2020, 09:52

BT- Một số hộ dân ở xã Phú Lạc, Tuy Phong đã đề nghị các ngành chức năng huyện xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho 69 hộ dân nghèo từ thị trấn Liên Hương đến tái định cư tại thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc từ năm 2005 đến nay, bởi vì nhiều hộ dân làm đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận không được giải quyết.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Năm 2005, UBND huyện Tuy Phong đã thực hiện chủ trương san ủi cấp đất tái định cư tại xã Phú Lạc cho 69 hộ dân nghèo ở thị trấn Liên Hương bức xúc về đất ở để xây dựng nhà ổn định cuộc sống. Nhưng các ngành chức năng huyện chỉ san ủi một phần đất trong khu tái định cư để tạm giao đất ở cho các hộ dân nghèo, chưa ban hành quyết định giao đất. Khi các hộ dân đề nghị cấp giấy CNQSDĐ lại không thực hiện được, vì vướng một số thủ tục có liên quan, như: Bản đồ thiết kế phân lô đất chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt; mới tạm giao đất cho các hộ dân xây nhà ở chưa có quyết định giao đất chính thức của UBND huyện. Qua kiểm tra, xác minh 54/69 hộ dân đang sử dụng đất thì có 8 hộ dân đã chuyển nhượng đất cho người khác, 7 trường hợp chủ hộ đã qua đời để lại cho người thân sử dụng đất. Do đó, UBND huyện đã có Công văn số 3238, ngày 11/12/2019, thống nhất cấp giấy CNQSDĐ cho 54 hộ dân tái định cư tại xã Phú Lạc như Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng, thời điểm sử dụng đất, không ban hành quyết định giao đất. Đồng thời giao UBND xã Phú Lạc sớm thông báo cho các hộ dân biết nhận đơn đăng ký cấp giấy CNQSDĐ, tổ chức họp xét từng hộ dân và hoàn thành hồ sơ trong quý I/2020. Sau đó chuyển hồ sơ về bộ phận một cửa huyện để tiếp nhận, giải quyết theo quy định. Phòng Lao động - TBXH huyện tiến hành rà soát lại còn bao nhiêu hộ dân nghèo để làm cơ sở miễn giảm tiền sử dụng đất khi được cấp giấy CNQSDĐ. Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc UBND xã Phú Lạc thực hiện theo đúng quy định; nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo, đề xuất UBND huyện xem xét, giải quyết kịp thời.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân theo hiện trạng đất