Theo dõi trên

Chậm cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân ở Sơn Mỹ do đâu?

05/09/2017, 08:23

BT- Ông Hoàng Việt, ông Thái Văn Đức, bà Nguyễn Thị Thuận (xã Sơn Mỹ, Hàm Tân) phản ánh: Các hộ dân đã làm hồ sơ đăng ký cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng các ngành chức năng huyện chậm giải quyết và đến khi cấp giấy chứng nhận lệ phí đã tăng lên quá cao, không có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Qua xác minh sự việc chúng tôi được biết: Năm 2012, ông Hoàng Việt (đại diện gia đình) đã đến UBND xã Sơn Mỹ nộp đơn xin sang tên đổi chủ sử dụng thửa đất, từ Lê Thị Thí sang tên Lê Thị Lý. Nhưng khi kiểm tra hồ sơ, bản đồ lưu tại xã Sơn Mỹ thì thửa đất số 138, tờ bản đồ số 11, với diện tích 1.450 m2 tại thôn 2, xã Sơn Mỹ không trùng khớp với thửa đất thực tế hiện nay của gia đình ông Hoàng Việt đang sử dụng. Do đó, UBND xã Sơn Mỹ đã lập tờ trình đề nghị UBND huyện Hàm Tân thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Lê Thị Thí và hướng dẫn thủ tục đăng ký cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ lại cho bà Lê Thị Lý. Đến năm 2014, UBND huyện Hàm Tân đã xem xét cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Lê Thị Lý thửa đất số 45, tờ bản đồ số 6, với diện tích 1.457 m2, nhưng bà Lý không đến nhận giấy chứng nhận, vì lý do đóng lệ phí đo đạc quá cao, gia đình thuộc hộ nghèo, không có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đối với ông Thái Văn Đức đã đến UBND xã Sơn Mỹ nộp hồ sơ đăng ký cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ, với diện tích 7.710 m2, nhưng qua kiểm tra thực tế và đối chiếu với hồ sơ do xã quản lý thì thửa đất đăng ký cấp mới giấy chứng nhận có một phần diện tích đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Thái Văn Đức trước đây. Bởi vậy, UBND xã Sơn Mỹ đã chuyển trả hồ sơ và hướng dẫn cho ông Đức liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đất đai Hàm Tân để đo đạc, bóc tách phần diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận và làm hồ sơ đăng ký cấp mới phần diện tích chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Thuận làm hồ sơ đăng ký cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ, UBND xã Sơn Mỹ đã ký xác nhận đề nghị UBND huyện Hàm Tân xem xét, cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ cho bà Nguyễn Thị Thuận và ông Trần Đăng Quang tại thửa đất số 107, tờ bản đồ số 3, với diện tích 6.050,5 m2. Nhưng sau khi phát hiện thửa đất trên đã được cấp giấy chứng nhận cho ông Nguyễn Đỉu (cha của bà Thuận) gồm 12 thửa đất, với diện tích 47.695 m2, trong đó có thửa đất của bà Thuận đăng ký cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ và đã chuyển nhượng đất cho ông Huỳnh Trọng Tấn, phường Bình Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh. Hiện Chi nhánh Văn phòng đất đai Hàm Tân đã tiến hành thẩm tra, xác minh và có văn bản chuyển trả hồ sơ cho bà Nguyễn Thị Thuận, với lý do thửa đất trên đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Nguyễn Đỉu.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chậm cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân ở Sơn Mỹ do đâu?