Theo dõi trên

Chủ sử dụng đất phải kê khai lại biến động giảm diện tích

08/05/2019, 08:14 - Lượt đọc: 6

BT- Cử tri xã Phan Rí Thành, Bắc Bình phản ánh: Những năm trước đây, các hộ dân ở dọc theo quốc lộ 1A đóng thuế sử dụng đất theo diện tích đất cũ. Nhưng sau khi nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, Chi cục Thuế Bắc Bình không điều chỉnh lại diện tích đất ở bị giảm do thu hồi để tính thuế cho đúng với thực tế và những hộ đã thay đổi chủ hộ (đã mất), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Theo quy định, bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được lập trên cơ sở giá đất tính thuế ổn định trong thời gian 5 năm. Thời kỳ ổn định lần thứ nhất từ năm 2012 - 2016 và thời kỳ ổn định tiếp theo từ năm 2017- 2021. Trường hợp có phát sinh các yếu tố làm thay đổi căn cứ tính thuế dẫn đến tăng, giảm số thuế phải nộp thì người nộp thuế phải kê khai bổ sung theo mẫu số 01/TK- SDĐPNN hoặc mẫu số 02/TK- SDĐPNN (tại Thông tư số 156/TT- BTC của Bộ Tài chính) trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phát sinh các yếu tố đó. Hàng năm trong kỳ, người nộp thuế không phải thực hiện kê khai lại nếu không có sự thay đổi về diện tích tính thuế hoặc tên người nộp thuế.

Tuy nhiên, việc Nhà nước nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A có thu hồi diện tích đất phi nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân, làm thay đổi diện tích lập bộ thuế. Để đảm bảo lập bộ thuế đúng quy định, chủ sử dụng đất phải mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến Đội thuế xã, thị trấn để tiến hành kê khai lại biến động giảm diện tích đất ở hoặc có thay đổi về chủ sử dụng đất để Chi cục Thuế Bắc Bình có cơ sở điều chỉnh bộ thuế hàng năm.

 KHÁNH HUYỀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ sử dụng đất phải kê khai lại biến động giảm diện tích