Theo dõi trên

Công ty nên thỏa thuận bồi thường cho ông Sang

23/10/2019, 08:40 - Lượt đọc: 12

BT- Ông Nguyễn Văn Sang, xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết phản ánh: Năm 2007, ông Sang đã nhận chuyển nhượng của ông Đặng Văn Cảnh thửa đất số 258, tờ bản đồ số 66, với diện tích 6.310,6 m2 tại thôn Dân Hiệp, xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam để trồng các loại cây. Quá trình sử dụng đất của ông Sang liên tục, ổn định, không có ai tranh chấp và được ông Lê Viết Túy, nguyên Trưởng thôn Dân Hiệp cùng với một số hộ dân có đất liền kề sản xuất lâu năm xác nhận nguồn gốc đất của ông. Ngày 13/2/2019, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Thuận Nam đã ký cấp trích lục bản đồ địa chính thửa đất của ông Sang theo Đề án 920. Năm 2018, Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành đã tự ý san ủi đất của ông để xây dựng trạm biến áp, nhà làm việc, tường thành, nhưng không thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ cho ông theo đúng quy định pháp luật. Sau khi phát hiện, ông Sang đã đứng ra ngăn chặn không cho san ủi 3 lần, nhưng công ty vẫn cố tình chiếm đất, san ủi, xây dựng công trình điện mặt trời.

                
      
   Thửa đất của ông Sang đã bị Công ty TNHH    Điện mặt trời Trường Thành chiếm xây dựng trạm biến áp, nhưng chưa    bồi thường.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Sau khi nhận đơn khiếu nại, ngày 14/5/2019, UBND xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam đã tổ chức cuộc họp hòa giải với các đương sự, nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Sang và bị đơn là ông Lê Văn Hải, ông Võ Quốc Thịnh, đại diện cho Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành. Kết quả cuộc họp hòa giải không thành, vì ông Sang cho rằng, Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành đã tự ý chiếm đất của ông san ủi, chặt phá cây cối, xây dựng công trình, nhưng không thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ. Ông yêu cầu UBND xã giải quyết cho ông lấy lại đất bị công ty chiếm trái phép. Ý kiến của ông Hải cho rằng, toàn bộ diện tích đất của Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành đã thi công san ủi, xây dựng công trình đều thuộc quyền sử dụng của công ty theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số CN 521488, cấp ngày 26/10/2018 và giấy chứng nhận QSDĐ số CN 521973, do Sở Tài nguyên - Môi trường cấp ngày 4/5/2019. Hội đồng hòa giải xã không xác định được tọa độ vị trí đất của hai bên đang tranh chấp, nên UBND xã sẽ mời Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Thuận Nam, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện xác định tọa độ vị trí đất của hai bên đang tranh chấp để có cơ sở giải quyết.

Đến ngày 5/8/2019, UBND xã tiếp tục tổ chức cuộc họp hòa giải lần thứ hai giữa ông Sang với đại diện của Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành. Tại cuộc họp, ông Sang đề nghị Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành phải bồi thường, hỗ trợ cho ông 6 tỷ đồng/6.310,6 m2 đất, nếu không chấp nhận thì phải trả lại đất cho ông. Còn ông Trịnh Xuân Linh, đại diện cho Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành cho rằng, toàn bộ diện tích đất công ty đã thi công đều thuộc quyền sử dụng của công ty theo giấy chứng nhận QSDĐ số CN 521488, cấp ngày 26/10/2018 và giấy chứng nhận QSDĐ số CN 521973, do Sở Tài nguyên - Môi trường cấp ngày 4/5/2019. Toàn bộ diện tích đất của các cá nhân có giấy chứng nhận QSDĐ công ty đã thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ, còn thửa đất của ông Sang không chứng minh được nguồn gốc đất nên không thể bồi thường. Ý kiến của ông Lê Viết Túy, nguyên Trưởng thôn Dân Hiệp cho rằng, thửa đất số 258 là của ông Sang mua lại của ông Cảnh. Cột mốc cắm hiện tại bây giờ nằm trong đất cũ của ông Sang, cách trại khoảng 30 - 40 m. Trên đất có cây dương, điều, chứ không phải đất trống, không phải đất bỏ hoang. Khi công ty san ủi đất của ông Sang đã có người ra ngăn chặn, nên đề nghị công ty xem xét, bồi thường, hỗ trợ cho ông Sang. Ý kiến của Hội đồng hòa giải xã: Chủ trương đầu tư dự án điện mặt trời trên địa bàn xã được UBND tỉnh kêu gọi đầu tư; UBND xã, huyện hết sức mong muốn dự án được triển khai thuận lợi. Do đó, đề nghị ông Sang nên xem xét lại để tính toán giá cả bồi thường cho hợp lý và Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành cũng phải xem xét lại tình hình thực tế để cùng với ông Sang thống nhất hướng giải quyết một cách có tình, có lý. Đề nghị các bên giữ nguyên hiện trạng đất và không được tác động làm thay đổi hiện trạng của đất. Đến ngày 9/10/2019, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã có Công văn số 2089/UBND-NC, trả lời đơn của ông Sang như sau: Việc tranh chấp đất đai giữa ông Sang với Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Thành đã được UBND xã Hàm Kiệm tổ chức 2 cuộc họp hòa giải theo quy định; trường hợp ông Sang tiếp tục tranh chấp thì có đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân huyện để được xem xét, giải quyết.

Với sự việc trên, thiết nghĩ các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam cần đo đạc xác định lại ranh giới, tọa độ vị trí đất của hai bên đang tranh chấp để xem xét, giải quyết một cách hợp lý theo đúng quy định của pháp luật.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty nên thỏa thuận bồi thường cho ông Sang