Theo dõi trên

Công ty sớm xác định đường biên hành lang công trình thủy lợi

29/10/2019, 09:12 - Lượt đọc: 18

BT- Bà Vũ Thị Nhung và một số hộ dân ở xã Tân Hà, huyện Đức Linh phản ánh: Từ năm 2003 đến nay, các hộ dân trong xã có đất nằm ven lòng hồ Trà Tân chưa được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), vì lý do đất của các hộ dân nằm trong vành đai quy hoạch lòng hồ Trà Tân và quy hoạch đất dự phòng thủy lợi. Đề nghị các ngành chức năng tỉnh xác định đường biên hành lang công trình thủy lợi Trà Tân để nhân dân biết có được cấp giấy chứng nhận QSDĐ hay không.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Hộ bà Vũ Thị Nhung và một số hộ dân ở xã Tân Hà, huyện Đức Linh có đất nằm trong khu vực ven lòng hồ Trà Tân đã làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng không được giải quyết. Lý do là từ cuối năm 2016 đến nay, UBND huyện Đức Linh đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện tạm dừng việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân có đất thuộc hành lang bảo vệ lòng hồ thủy lợi Trà Tân để thực hiện theo Kết luận thanh tra số 346, ngày 13/10/2016 của Chi cục Thủy lợi tỉnh, thuộc Sở Nông nghiệp - PTNT. Trong kết luận thanh tra yêu cầu: Tuyệt đối không cấp phép xây dựng, giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân dưới cao trình đỉnh đập để thực hiện công tác rà soát, xin ý kiến UBND tỉnh về chủ trương giải quyết đất của các hộ dân đang sử dụng nằm trong hành lang lòng hồ Trà Tân. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, thống kê nguồn gốc đất của các hộ dân đang sinh sống và diện tích đất canh tác trong phạm vi lòng hồ Trà Tân. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp xử lý gửi về Sở Nông nghiệp - PTNT để báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Đến ngày 29/1/2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 393, chỉ đạo Công ty TNHH MTV khai thác công trình (KTCT) thủy lợi Bình Thuận khẩn trương khảo sát, xác định đường biên hành lang công trình thủy lợi hồ Trà Tân trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và hoàn tất thủ tục giao đất cho công ty quản lý theo quy định pháp luật. Đồng thời, công ty phối hợp với UBND huyện Đức Linh, UBND xã Tân Hà, các đơn vị có liên quan rà soát lại hiện trạng sử dụng đất trong hành lang lòng hồ Trà Tân và đánh giá mức độ ảnh hưởng để UBND huyện căn cứ xem xét, giải quyết kiến nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ của các hộ dân. Ngày 3/7/2019, UBND huyện đã có Công văn số 1201, đề nghị Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Bình Thuận khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về đất đai tại khu vực lòng hồ Trà Tân, xã Tân Hà. Tuy nhiên đến nay, Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Bình Thuận vẫn chưa thực hiện theo Công văn số 393 của UBND tỉnh, nên UBND huyện chưa có cơ sở để xem xét, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân ở xã Tân Hà theo đúng quy định của pháp luật.

 Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty sớm xác định đường biên hành lang công trình thủy lợi