Theo dõi trên

Cùng một đoạn sông - hai thái độ ứng xử

11/07/2017, 09:00

BT- Dòng sông Dinh đoạn giáp giữa Hàm Tân và La Gi còn có tên gọi Suối Tiên. Đây là đoạn sông có phong cảnh đẹp, nhiều người thường tìm đến để vui chơi dã ngoại.

Điều đáng buồn, trong nhiều năm qua, người chơi cây cảnh đã đào bới chặt phá rất nhiều cây xanh có giá trị. Dòng sông không còn bóng mát khiến nó trở nên khô khốc, hoang tàn. Nhận thức được vấn đề, một nhóm thanh niên sống ở làng Phước Bình thuộc khu phố 8, phường Tân An, thị xã La Gi đã tự nguyện dành những ngày chủ nhật mang cây ra trồng phủ xanh lại dòng sông. Họ trồng nhiều loại cây, cả những gốc lộc vừng mà trước đây người chơi cây cảnh đã đào bứng, trồng cả trên những cù lao nổi giữa sông. Mục đích của các bạn thanh niên là cố tìm lại màu xanh vốn có của dòng sông, để mai này các em, các cháu còn có chỗ vui chơi giải trí.

Việc làm của họ dù mang tính tự phát, nhưng là việc làm đẹp thể hiện được tinh thần văn hóa ứng xử với thiên nhiên, đáng được nhân rộng.

Ngược lại, cũng trên đoạn sông này, cách nhau chừng vài trăm mét, thuộc phần quản lý của huyện Hàm Tân thì con người lại có thái độ ứng xử với dòng sông hết sức đối nghịch. Tình trạng khai thác, hút cát dưới lòng sông để bán vẫn cứ đều đặn từ năm này sang năm khác. Họ khai thác tập kết thành bãi, hằng ngày có nhiều xe tải đến chở cát đi. Khai thác công khai chẳng lén lút gì. Song đó chưa phải là tất cả. Để có bãi chứa cát, họ đã chặt đốt những bờ tre nằm bên sông không thương tiếc. Bờ tre này tồn tại mấy chục năm, nó là lá chắn ngăn chặn nạn sạt lở đất qua nhiều mùa lũ. Nhất là mùa mưa, cứ vài ngày các cháu lại mang bao, mang dụng cụ lục từng bụi tre, bụi le tìm những mụt măng về bán phụ giúp gia đình. Bây giờ những hàng tre bị đốt cháy, việc tìm măng của chúng càng khó khăn hơn gấp bội và cuộc sống gia đình vì thế cũng vất vả hơn.

Cùng một đoạn sông, hai thái độ ứng xử khác nhau. Một bên ra sức bảo vệ, một bên tìm cách phá hại. Mong rằng chính quyền huyện Hàm Tân sớm kiểm tra can thiệp, đây cũng là việc làm thiết thực để thực hiện tinh thần Nghị quyết Trung ương 9 về văn hóa ứng xử với thiên nhiên.

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cùng một đoạn sông - hai thái độ ứng xử