Theo dõi trên

Cuộc họp diễn biến một đằng, biên bản viết một nẻo?

24/09/2019, 09:11 - Lượt đọc: 186

BT- Cuộc họp diễn ra trong không khí căng thẳng, khi hầu như không ai đồng tình với quyết định điều chỉnh quy mô Dự án lấn biển bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long. Thế nhưng biên bản cuộc họp lại kết luận đồng thuận cao, khiến người dân bức xúc yêu cầu hủy biên bản. 

                
Biên bản cuộc họp viết không đúng tinh thần    cuộc họp.

 Kết luận sai

Thực hiện theo công văn của UBND TP. Phan Thiết về việc công khai các quyết định của UBND tỉnh liên quan đến Dự án lấn biển bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư, khoảng giữa tháng 6/2019, UBND xã Tiến Thành tổ chức cuộc họp dân vùng dự án để tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án. Cuộc họp diễn ra tại Nhà văn hóa thôn Tiến Đức, với sự tham dự của ông Nguyễn Ngọc Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thành; ông Ngô Đức Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Trường Phúc Hải cùng các nhân viên công ty; đại diện cơ quan chức năng TP. Phan Thiết có ông Nguyễn Văn Minh - chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất Phan Thiết, ông Ngô Văn Đại - chuyên viên Phòng Quản lý đô thị Phan Thiết; cùng trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn và đông đảo hộ dân có đất chịu tác động của dự án.

Sau phát biểu của ông Trường thông qua các quyết định, văn bản liên quan đến dự án gồm nội dung điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đến ông Trung trình bày tóm tắt tổng quan dự án để người dân hình dung và hiểu lợi ích của việc chỉnh trang đô thị. Đến phần lấy ý kiến của người dân, hầu hết người dân tham dự cuộc họp phản đối, ông K.Đ.C - một hộ dân tham gia cuộc họp cho biết, trong cuộc họp người dân ai ai cũng phản đối kịch liệt quyết định mở rộng dự án (từ 123 ha lên 130 ha), vì nhiều năm qua dự án này làm chưa đâu vào đâu gây bức xúc trong nhân dân, nay lại mở rộng liệu có ổn?

                
Người dân phản ứng biên bản kết luận sai.

Cũng như nhiều cuộc họp, thông thường thư ký cuộc họp phải có trách nhiệm ghi chép lại tất cả sự việc diễn ra trong quá trình họp để có biên bản làm bằng chứng. Vì là bằng chứng nên mọi tình tiết ghi lại phải khách quan, không bình luận thêm bớt bảo đảm vai trò thông tin, làm cơ sở cho các quyết định xử lý, hoặc minh chứng cho các nhận định kết luận khác. Tuy nhiên, trong biên bản cuộc họp này, thư ký không ghi ý kiến người dân, mà chỉ ghi ý kiến của đại diện dự án và đại diện lãnh đạo địa phương. Điều đáng nói kết luận của biên bản ghi tất cả người tham dự đồng thuận cao với nội dung cuộc họp.  

Yêu cầu hủy biên bản

Sự việc được phát hiện xuất phát từ những người bạn của ông K.Đ. C. Ông C cho biết, một người bạn nói vui với ông: “Hàng ngày thấy ông phản ứng dữ dội dự án này nay lại đồng ý...”. Bất ngờ trước câu nói nửa đùa nửa thật của người bạn, ông và một số người dân đã đi tìm hiểu sự việc cũng như tìm bằng chứng. Ông C bức xúc, viết biên bản không đúng để báo cáo láo... trong cuộc họp chúng tôi không hề đồng tình, nhưng biên bản kết luận chúng tôi đồng thuận. Người dân cảm thấy thất vọng đã phản ứng dữ dội và làm đơn gửi đến UBND xã Tiến Thành yêu cầu xem xét lại biên bản.

Vụ việc cũng vừa được đưa ra trong cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân của  Đảng ủy xã Tiến Thành trước kỳ họp HĐND thứ 9, tại Nhà Văn hóa thôn Tiến Đức. Trước phản ứng dữ dội của người dân, ông Tống Duy Mạnh - Chủ tịch UBND xã Tiến Thành và  ông Lê Ngọc Thu - Thôn trưởng thôn Tiến Đức đã phải giải trình lý do vì sao ký vào biên bản và không biết sự việc xảy ra. Theo đó, ông Mạnh cho biết: Cuộc họp đó ông có giao cho Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Trường chủ trì, vì do bận dự một cuộc họp quan trọng khác, còn ông Thu đính chính do sơ xuất không kiểm tra biên bản trước khi ký, hơn nữa cũng do nhìn vào biên bản thấy chữ ký của Phó Chủ tịch nên ký. Cả 2 thừa nhận biên bản sai vì quá tin tưởng vào phía người của dự án viết biên bản. “Nếu sai phải hủy, làm lại...”, ông Mạnh cũng như ông Thu nói thêm.

UBND xã Tiến Thành cũng đã thành lập đoàn đi kiểm tra xác minh sự việc. Tại cuộc họp xác minh, thành phần mời họp gồm có những người đã được tham gia cuộc họp trên, đều xác nhận biên bản viết chưa chính xác. Nhiều người phản đối gay gắt các văn bản, quyết định điều chỉnh quy hoạch mở rộng Dự án Lấn biển bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc họp diễn biến một đằng, biên bản viết một nẻo?