Theo dõi trên

Đất chưa bồi thường nhưng đã tác động

19/05/2016, 09:16 - Lượt đọc: 54

BT- Ông Huỳnh Văn Thành, khu phố 5, phường Mũi Né, TP Phan Thiết phản ánh: Năm 2006, ông sang nhượng lại thửa đất 4,1 ha của ông Nguyễn Văn Tiến tại khu phố Long Sơn, phường Mũi Né để trồng keo lá tràm. Đến năm 2011, UBND phường Mũi Né mời ông đến kê khai đất đai, cây trồng trên đất để Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn bồi thường thực hiện dự án khai thác sa khoáng titan- zircon. Đến năm 2014, thửa đất của ông vẫn chưa được bồi thường thiệt hại, nhưng Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn đã tiến hành san ủi, khai thác khoáng sản. Nhiều lần ông đến hiện trường đề nghị ngưng tác động trên đất, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, nhưng lãnh đạo công ty vẫn làm ngơ, không xem xét, giải quyết.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 4/7/2014, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2277/QĐ-UBND, thu hồi đất và cho Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn thuê 156,24 ha đất để thực hiện dự án khai thác sa khoáng titan - zircon Long Sơn tại phường Mũi Né, Phan Thiết, với thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 28/3/2022 (9 năm theo Giấy phép số 402/GP-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường). Trước khi được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn đã giao cho ông Trần Hữu Nhân, ở phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đứng ra thương lượng, thỏa thuận bồi thường thiệt hại đất, cây trồng cho các hộ dân có đất nằm trong khu vực dự án, với diện tích khoảng 35,6 ha đất và hai bên đã lập biên bản thỏa thuận hỗ trợ hoa màu, bàn giao đất vào ngày 25/5/2011. Riêng ông Huỳnh Văn Thành có 1 thửa đất, với diện tích 4,1 ha nằm trong khu vực dự án khai thác khoáng sản, nhưng khi ông Trần Hữu Nhân thương lượng, thỏa thuận ông Thành không chấp nhận mức giá bồi thường đất đai, cây trồng. Sau đó ông Nhân đã bàn giao 35,6 ha đất cho Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn để san ủi, khai thác sa khoáng titan - zircon, trong đó không có diện tích đất của ông Thành. Tuy nhiên trên thực tế đất ông Thành vẫn bị nằm trong diện tích bị san ủi.

Sau khi nhận đơn của ông Thành, ngày 13/11/2014, UBND phường Mũi Né đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực địa vị trí thửa đất của ông Thành khiếu nại và xác định thửa đất của ông Thành nằm trong khu vực dự án khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn tại khu phố Long Sơn, phường Mũi Né, Phan Thiết. Ông Bùi Xuân Hiến, được lãnh đạo công ty giao nhiệm vụ dẫn đoàn đi kiểm tra thực địa đất của ông Thành tại khu vực dự án, nhưng không được ủy quyền để giải quyết vụ việc khiếu nại. Theo ông Thành trình bày, thời điểm ông sang nhượng lại thửa đất của ông Nguyễn Văn Tiến đã có hàng nghìn cây keo lá tràm trồng trên đất, với chiều cao khoảng 4 - 5 m, nhưng bây giờ đã bị công ty chặt phá, san ủi trống trơn để khai thác khoáng sản. Trong khi đó thửa đất của ông chưa được công ty thương lượng, bồi thường thiệt hại đất đai, cây trồng trên đất. Quá bức xúc, ông đã nhờ anh em họ hàng kéo ra ngăn cản không cho công nhân tác động trên thửa đất và thuê máy cày phần diện tích đất còn lại để làm ranh, cắm cọc giữ đất.

Trao đổi với lãnh đạo UBND phường Mũi Né được biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, phường đã gửi 3 giấy mời lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn đến trụ sở để họp giải quyết đơn khiếu nại của ông Thành, nhưng công ty đều vắng mặt không có lý do?!. Do đó, UBND phường Mũi Né đã làm báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP Phan Thiết về vấn đề này và đề nghị các ngành chức năng thành phố có biện pháp can thiệp để Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn xem xét, giải quyết bồi thường thiệt hại đất đai, cây trồng trên đất cho hộ ông Huỳnh Văn Thành.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất chưa bồi thường nhưng đã tác động