Theo dõi trên

Đất mất đường đi vào

03/06/2020, 10:02

BT - Sau khi ly hôn chia tài sản, bà Lê Thị Th ở khu phố 2, phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết được quyền sở hữu thửa đất ở xã Thiện Nghiệp. Tuy nhiên, khi làm thủ tục chuyển tên mình thì phát hiện đất mất đường đi nên phải nhờ đến ngành chức năng.

Đất “không còn lối vào”

Không thể cứu vãn được cuộc hôn nhân kéo dài nhiều năm, bà Lê Thị Th cùng chồng ra tòa ly hôn. Tài sản chia 2, bà được quyền sở hữu thửa đất số 187, tờ bản đồ số 21 thuộc GCN số BE 435569 với diện tích 2.500m2 ở thôn Thiện Sơn, xã Thiệnnghiệp, TP. Phan Thiết. Trước đó vào năm 2009, khi 2 vợ chồng bà còn thuận thảo đã mua thửa đất này từ bà Nguyễn Thị H cùng thôn. Để bán được đất cho vợ chồng bà Th, bà H phải làm sổ đỏ và thương lượng với hộ bên cạnh là ông Nguyễn Văn T mở đường vào đất, vì thửa đất chưa có đường đi rõ ràng. Cuộc thương lượng 3 bên gồm ông T, bà H và cả vợ chồng bà Th, mở ra con đường giữa đất nhà ông T. Việc mở con đường mang lại thuận lợi cho các bên, bà H bán được đất cho vợ chồng bà Th, ông T không chỉ phân lô được 2 thửa có mặt tiền dễ bán mà còn nhận được tiền, vì bỏ đất ra làm đường. Tất cả ký vào bản thỏa thuận viết tay với cam kết từ hộ ông T cho vợ chồng bà Th sử dụng con đường này mãi mãi, nếu có vấn đề tranh chấp xảy ra, hộ ông T hoàn toàn chịu trách nhiệm.

                
      
         Con đường vào đất bà Th nằm lọt trong vòng thành của một chủ đất.

Tuy nhiên, khoảng đầu năm 2020, bà Th làm thủ tục sang tên miếng đất cho riêng mình, phát hiện con đường vào đất nằm lọt trong vòng thành kiên cố của một chủ đất, khiến không còn đường vào đất. Bà Th tá hỏa đi hỏi hàng xóm bao gồm cả ông T, thì biết ông T bán đất do không đủ diện tích đất theo yêu cầu của người mua nên lấy cả con đường vào mới đủ. Ông T cho biết: năm 2012, một người ở TP. Hồ Chí Minh đến mua đất của ông và ông bán thửa giáp đất bà Th. Nhưng thửa này không đủ diện tích 6.000m2, nên ông lấy thêm thửa đất bên kia đường, và cả con đường vào mới đủ.

Hiện bà Th muốn vào đất của mình phải băng qua nhiều thửa đất khác. Điều đáng nói, những hộ sống giáp đất của bà Th, như ông Huỳnh Văn M cũng phải đi nhờ đất của một số chủ đất – những người đã mua đất của ông T.

Không thể sang tên

Khi tiếp nhận hồ sơ biến động quyền sử dụng đất của bà Th, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Phan Thiết trả lời bà Th, không thể tiến hành cấp đổi vì đi thẩm tra thực địa, đối chiếu trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì vị trí thửa đất đã có sự thay đổi. Theo đó, để được xem xét cấp đổi, bà Th phải đăng ký trích đo địa chính thửa đất. Xác định ranh giới sử dụng đất, cắm mốc thửa đất và  liên hệ lại với văn phòng đăng ký hướng dẫn lập thủ tục đo đạc địa chính thửa đất...

Trước sự việc, bà Th đã làm đơn gửi UBND xã Thiện Nghiệp yêu cầu giải quyết với mong muốn hộ ông T trả lại con đường cho bà, vì khi làm đường bà cũng có đóng góp tiền vào làm. Ông T thì khăng khăng nói sẽ mở con đường khác cho bà Th đi, nhưng còn phải thương thảo với các chủ đất mình đã bán.

Trao đổi vấn đề với UBND xã Thiện Nghiệp, lãnh đạo xã cho biết đang giải quyết vụ việc. Tình trạng tranh chấp đường không phải là mới, nhưng nhiều vụ xảy ra không giải quyết dứt điểm gây nên cảnh mất an ninh trật tự. Vụ đường của bà Th cần phải làm rõ ràng, để không chỉ cho bà Th có đường đi, mà còn cho nhiều hộ dân khác.        

 Lê Ninh 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất mất đường đi vào