Theo dõi trên

Đề nghị thẩm tra lại giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Huỳnh Thị Thanh Hương?

14/04/2021, 14:27

BT- Vào năm 1989, ông Nguyễn Trung Quang được Hợp tác xã I cấp 1 lô đất thổ cư. Nhưng đến năm 2014, ông Quang phát hiện ra lô đất đó lại được cấp cho một hộ dân khác vào năm 2006?

                
      
Giấy xác nhận và bản đồ vị trí khu đất mà    UBND xã Tân Thắng cấp cho ông Nguyễn Trung Quang năm 1999.

Nhiều năm nay, ông Nguyễn Trung Quang (SN 1965, trú thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân) liên tục đề nghị các ngành chức năng xem xét lại việc lô đất của gia đình đã được cấp vào năm 1989 nhưng nay lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSDĐ) cho hộ bà Huỳnh Thị Thanh Hương (trú thôn Gò Găng, xã Tân Thắng). Ông Quang cho biết: Năm 1989, ông được cấp 1 lô đất thổ cư với diện tích 250m2. Đến ngày 23/6/1999, ông Quang có gửi đơn xin xác minh quyền sử dụng đất đến UBND xã Tân Thắng. Lúc đó, ông Nguyễn Sơn Hà là Chủ tịch xã đã xác nhận “ông Nguyễn Trung Quang hiện đang sử dụng 1 lô đất thổ cư được HTX I cấp năm 1989 là đúng. Nay ông làm hồ sơ này để bổ túc làm hồ sơ nhập khẩu”. Trong bản đồ vị trí khu đất cũng do ông Nguyễn Sơn Hà, Chủ tịch xã Tân Thắng ký thể hiện khu đất của ông Quang có tứ cận như sau: Phía đông giáp đường ra thôn đo được 10m; phía tây giáp đất chưa sử dụng đo được 10m; phía nam giáp đất ông Nguyễn Văn Hùng đo được 25m; phía bắc giáp đất ông Lê Văn Giỏi đo được 25m. “Sau đó, tôi đã nhiều lần lên UBND xã Tân Thắng nộp hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ nhưng cán bộ xã không tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ xã nói khu vực đất của tôi được cấp vào năm 1989 chưa có chủ trương được cấp giấy CNQSDĐ và nói khi nào có chủ trương thì sẽ báo. Đến tháng 11/2014, tôi thấy vợ chồng bà Huỳnh Thị Thanh Hương và ông Lê Văn Giỏi có ra khu vực đất của tôi rào lại thì tôi mới ngăn chặn và làm đơn lên xã. Khi xã mời 2 bên lên thì tôi mới biết khu đất của tôi đã được cấp cho vợ chồng ông Giỏi, bà Hương vào ngày 26/12/2006”, ông Quang cho biết.

Tại biên bản hòa giải tranh chấp đất đai ngày 4/12/2014 do UBND xã Tân Thắng tổ chức, bà Huỳnh Thị Thanh Hương trình bày: “Thửa đất này của tôi trước giải phóng là đất gò chứ không phải đất ruộng vào hợp tác xã. Khi đó, khu đất do ông Mai (là anh của bà Hương) sản xuất. Sau đó, ông Mai về La Gi nên gia đình tôi đã cải tạo thành ruộng làm đến năm 1992. Từ năm 1992 - 1996, ông Giỏi cho cháu làm rồi sau đó lấy lại sử dụng. Năm 1989, thôn, xã lúc đó quy hoạch vùng này để bán lại cho dân, là thửa đất đang tranh chấp với ông Quang. Tuy nhiên lúc đó tôi không đồng tình với việc làm này và không biết là thôn, xã đã bán cho ông Quang. Việc thôn quy hoạch để bán là sai với quy định của pháp luật, thôn làm sai thôn phải khắc phục hậu quả còn đất của tôi mà lấy bán cho người khác là sai quy định. Việc ông Quang tiếp tục làm đơn yêu cầu giải quyết tôi không có ý kiến, còn đất của tôi, tôi vẫn tiếp tục sản xuất”. Kết thúc buổi hòa giải giữa hai bên đã không tìm được tiếng nói chung nên buổi hòa giải không thành.

Ông Nguyễn Trung Quang nêu ý kiến: Xung quanh vụ việc này có nhiều vấn đề cần làm rõ. Tại bản đồ vị trí thửa đất mà UBND xã Tân Thắng xác nhận vào năm 1999 thể hiện rất rõ đất của tôi, phía bắc giáp với đất ông Giỏi, phía nam giáp với đất ông Hùng. Điều này có nghĩa đất của tôi nằm giữa đất của ông Hùng và ông Giỏi. Nhưng trong biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất ngày 15/8/2006 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân thì đất của ông Giỏi phía tây lại giáp với đất của ông Hùng. Vậy đất của tôi nằm ở đâu? Tại buổi hòa giải ngày 4/12/2014, ngoài giấy CNQSDĐ đã được cấp, bà Hương không đưa ra được các giấy tờ như: biên lai thuế đất nông nghiệp hàng năm…để chứng minh bà đã sử dụng khu đất đó liên tục từ trước đến nay? Trong khi đó, vào trước những năm 2000, việc khu đất của tôi được chủ tịch UBND xã xác nhận và cấp bản đồ vị trí là minh chứng cho tính pháp lý của khu đất.

“Bên cạnh đó, quy trình cấp giấy CNQSDĐ cho bà Huỳnh Thị Thanh Hương có nhiều điểm chưa đúng với quy định của pháp luật. Tại hồ sơ mà Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân cung cấp cho tôi thì hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ của bà Hương chỉ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đơn xin cấp giấy CNQSDĐ của bà Hương và ông Lê Văn Giỏi và biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất. Còn các thủ tục khác theo quy định phải có là: Biên bản họp xét tính pháp lý nguồn gốc khu đất nêu trên, biên bản niêm yết công khai liên quan hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ của khu đất mà bà Hương đề nghị không có trong hồ sơ mà Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân cung cấp. Trước những điểm chưa đúng quy định của pháp luật nêu trên, tôi đề nghị UBND huyện Hàm Tân cho thẩm tra lại việc cấp giấy CNQSDĐ số AG 604813 đã cấp cho bà Huỳnh Thị Thanh Hương và ông Lê Văn Giỏi”, ông Nguyễn Trung Quang đề nghị.

Liên quan đến việc khiếu nại của ông Quang, mới đây Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, ông Văn Quý Ngọc đã có văn bản giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại quy trình cấp giấy CNQSDĐ cho bà Huỳnh Thị Thanh Hương và đề xuất, tham mưu UBND huyện xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị thẩm tra lại giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Huỳnh Thị Thanh Hương?