Theo dõi trên

Điều chỉnh diện tích để sớm hoàn thành dự án tái định cư

30/05/2021, 09:36 - Lượt đọc: 114

BTO - Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hồ Tôm thuộc xã Tân Phước (La Gi) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ giữa năm 2007 có số vốn 96.710 triệu đồng với mục đích bố trí chỗ ở cho hàng trăm hộ dân của xã Tân Phước, phường Phước Lộc, Phước Hội bị biển xâm thực. Sau khi có quyết định đầu tư dự án, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp phát triển nông thôn) đã triển khai thực hiện xây dựng xong hạ tầng giai đoạn 1 với diện tích 8,613 ha, đầu tư các hạng mục san nền, đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước và hạng mục điện hạ thế. Các hạng mục của giai đoạn 1 được nghiệm thu và đưa vào sử dụng tháng 7/2010 với tổng giá trị12.675 triệu đồng. Đầu năm 2011, chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công khu tái định cư giai đoạn 2 với diện tích 15,52 ha. Trong năm 2014 thị xã La Gi đã bố trí hơn 250 hộ dân bị biển xâm thực đến tái định...

Khu tái định cư Hồ Tôm đang thi công dở dang.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công giai đoạn 2 bị vướng mặt bằng do không thỏa thuận được với các hộ dân nên dự án kéo dài, không bảo đảm thời gian đã cam kết. Vì thế, ngày 23/7/2018 UBND tỉnh đã cho gia hạn thời gian thi công gói thầu trên đến hết tháng 6/2019. Trong quátrình thực hiện dự án UBND thị xã La Gi đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tăng cường vận động, thuyết phục 7 hộ dân còn lại chưa đồng thuận phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư với diện tích 2,61 ha. Vì thế, chưa có mặt bằng thi công nên dự án tái định cư Hồ Tôm phải tạm ngừng thi công từ tháng 6/2019 đến đầu năm 2021.

Dự án tái định cư Hồ Tôm, xã Tân Phước thi công dở dang chưa có hệ thống thoát nước nên thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa. Từ thực tế vướng mắc trong việc triển khai dự án khu tái định cư Hồ Tôm, xã Tân Phước giai đoạn 2 chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh cắt giảm diện tích 2,61 ha của 7 hộ dân còn vướng mặt bằng và tiếp tục triển khai thi công dự án. Theo đó, ngày 4/9/2020 UBND thị xã La Gi cũng đã thống nhất đề xuất của chủ đầu tư. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư rà soát, đánh giá lại hiện trạng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của dự án để điều chỉnh quy hoạch hạ tầng kỹ thuật cho phù hợp. Sau khi được điều chỉnh cắtgiảm diện tích dự án (2,61 ha) và đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của giai đoạn 2 nhằm sớm đưa dự án vào hoạt động.

Như vậy, nếu tính từ khi triển khai giai đoạn 1 đến nay dự án đã kéo dài 13 năm. Nhất là trong giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Hồ Tôm kéo dài gần 10 năm trời do vướng mắc trong công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng. Dự án kéo dài đã ảnh hưởng đến các công trình, dự án khác, ảnh hưởng đời sống người dân khu khu tái định cư. Nhất là cơ sở hạ tầng dự án chưa hoàn chỉnh, kéo dàiđã gây mất mỹ quan đô thị. Hy vọng sau khi được điều chỉnh diện tích, dự án sớm được thi công và đưa vào sử dụng, nhằm ổn định đời sống ngườidân tái định cư.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh diện tích để sớm hoàn thành dự án tái định cư