Theo dõi trên

Đồng bào dân tộc thiểu số cần mức vốn vay cao hơn

05/09/2016, 08:41

BT - Một số hộ dân xã Phan Sơn (Bắc Bình) phản ánh: Điều kiện kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã Phan Sơn, Phan Lâm còn nghèo, thiếu vốn sản xuất. Song, thời gian qua các ngân hàng cho vay ở mức 8 triệu đồng hoặc 15 triệu đồng/hộ là quá thấp, người dân không thể đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh được. Vì vậy, chính quyền địa phương và ngành ngân hàng cần xem xét tăng mức vốn cho vay đối với đồng bào vùng cao.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Bình, dư nợ đầu tháng 6/2016 tại 2 xã này đạt 26.381 triệu đồng, có 811 hộ dân được vay, các ngân hàng luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu vay vốn của nông dân 2 xã nói trên, không có tình trạng ngân hàng thiếu vốn cho các hộ đồng bào DTTS vay. Trừ 7 trường hợp bị Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn từ chối cho vay, bởi lý do 5 khách hàng diện hộ nghèo thuộc đối tượng Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay hoặc 2 khách hàng đang vay tại ngân hàng khác.

         
   

      

         Đồng bào xã Phan Sơn thu hoạch mì.

Theo quy định của Chính phủ (tại Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg và số 755/QĐ-TTg) mức vay tối đa đối với chương trình cho vay hộ đồng bào DTTS nghèo, đặc biệt khó khăn và hộ nghèo các xã, thôn đặc biệt khó khăn là còn thấp (hộ nghèo được vay 8 triệu đồng hoặc 15 triệu đồng). Với mức vay trên không đủ để đầu tư sản xuất, kinh doanh nên một số hộ đã từ chối không vay vốn ngân hàng. Vấn đề này UBND tỉnh đã có báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nâng mức vay tối đa lên 30 triệu đồng/hộ cho một chương trình. Tuy nhiên, đến nay vấn đề trên vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến. 

Trước tình hình thực tế nói trên, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2102 ngày 16/6/2016 chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn phối hợp với UBND các xã rà soát đối tượng thụ hưởng, giải ngân kịp thời đến các hộ có nhu cầu vay vốn, nhằm tạo điều kiện cho bà con DTTS, miền núi và hộ nghèo đặc biệt khó khăn được thụ hưởng chính sách ưu đãi vay vốn để phát triển sản xuất. Đối với chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo mới thoát nghèo và hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, Ngân hàng Chính sách xã hội căn cứ nhu cầu phát sinh cân đối nguồn vốn thu hồi các chương trình trong huyện Bắc Bình và tham mưu cho UBND huyện Bắc Bình điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn cho 2 xã có đồng bào DTTS, miền núi vay để đầu tư phát triển sản xuất. Mặt khác, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành ngân hàng trên địa bàn quan tâm cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đối với đồng bào DTTS, vùng núi nói chung và bà con 2 xã Phan Lâm, Phan Sơn nói riêng.

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bào dân tộc thiểu số cần mức vốn vay cao hơn