Theo dõi trên

Dự án Norad “tiếp sức” các xã vùng cao

14/10/2019, 08:43 - Lượt đọc: 150

BT- Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm vì sự phát triển bền vững miền núi đã phối hợp với các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện dự án “Thúc đẩy quyền, nghĩa vụ của người dân tộc thiểu số và tăng cường quản lý rừng, hỗ trợ sinh kế cho người dân tại 2 xã Đông Tiến, La Dạ”. Đơn vị tài trợ dự án là Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy- Norad (dự án Norad).

                
Giao khoán bảo vệ rừng. Ảnh minh họa.

Chương trình hoạt động của dự án Norad tại 2 xã Đông Tiến, La Dạ (Hàm Thuận Bắc) tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ thôn, xã và người dân về biến đổi khí hậu, giảm phát khí thải nhà kính thông qua nỗ lực làm giảm mất rừng, suy thoái rừng (REDD+). Tập huấn nâng cao nhận thức của cán bộ xã, thôn và các hộ dân nòng cốt có uy tín về quyền, nghĩa vụ của mình khi tham gia vào công tác bảo vệ rừng và chương trình REDD+. Tập huấn cộng đồng vẽ sơ đồ rừng và nâng cao nhận thức của người dân về biến đổi khí hậu. Nâng cao năng lực của người dân về quản lý tài nguyên rừng, nước, cây dưới tán rừng. Tổ chức hỗ trợ các thôn, xã phát triển sinh kế bền vững và thành lập quỹ phát triển sinh kế các câu lạc bộ phụ nữ thôn, hỗ trợ sáng kiến của phụ nữ. Nhất là hỗ trợ cho các hộ dân thực hiện mô hình trồng bắp sử dụng phân vi sinh và phụ phẩm trong nông nghiệp; đào tạo thú y viên cho các cộng đồng dân cư; hỗ trợ mô hình quỹ phát triển sinh kế cho các Câu lạc bộ phụ nữ thôn và quỹ bảo vệ rừng cộng đồng.

Qua quá trình hoạt động, Trung tâm vì sự phát triển bền vững miền núi cùng với các ngành chức năng huyện, UBND 2 xã Đông Tiến, La Dạ đã tổ chức khoảng 64 lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho 1.769 cán bộ các xã, thôn và các hộ dân nòng cốt về chương trình, nội dung hoạt động của dự án Norad. Thành lập quỹ phát triển sinh kế 5 câu lạc bộ phụ nữ thôn, 5 quỹ bảo vệ rừng cộng đồng tại 2 xã Đông Tiến, La Dạ, với mức quỹ từ 20 - 40 triệu đồng/quỹ và tài trợ kinh phí cho cán bộ các thôn, xã, huyện đi tham quan, học tập mô hình sinh kế tại các tỉnh. Thông qua quỹ phát triển sinh kế, các Câu lạc bộ phụ nữ thôn đã cho các hộ dân vay, với lãi suất thấp 0,5%/tháng để thực hiện mô hình trồng bắp sử dụng phân vi sinh, phụ phẩm trong nông nghiệp. Cụ thể  có 41 hộ dân ở 2 xã đã thực hiện mô hình  này đạt năng suất từ 6 - 6,5 tấn/ha, thu lợi nhuận từ 8 - 10 triệu đồng/ha, góp phần cải thiện đời sống gia đình. Chỉ trong 2 năm (2017- 2018), quỹ phát triển sinh kế các Câu lạc bộ phụ nữ thôn và quỹ bảo vệ rừng cộng đồng đã cho 206 lượt hộ dân của 2 xã vay 831 triệu đồng, với lãi suất thấp 0,5%/tháng để canh tác các loại cây trồng, chăn nuôi dê, heo, gà và mua thực phẩm, các trang thiết bị cần thiết đi tuần tra bảo vệ rừng. Riêng quỹ hỗ trợ công tác bảo vệ rừng xã Đông Tiến đã hỗ trợ cho các thành viên tổ bảo vệ rừng bị rủi ro tai nạn và cho vay để mua xăng, sửa chữa xe máy chạy tuần tra trong rừng.

Bên cạnh đó, dự án Norad đã hỗ trợ thực hiện mô hình đào tạo thú y viên cho các cộng đồng dân cư tại 2 xã Đông Tiến, La Dạ để giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số phòng, chữa bệnh cho gia súc. Cụ thể đã mở lớp đào tạo thú y viên cho 18 người của 10 cộng đồng dân cư tại 2 xã, trong đó chú trọng nhiều về kỹ năng thực hành và chẩn đoán bệnh cho gia súc. Hiện có 3 thú y viên được đào tạo đã thường xuyên đến trạm thú y huyện mua thuốc về chữa bệnh cho đàn gia súc của bà con dân tộc thiểu số. Các thú y viên còn tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số trong chăn nuôi gia súc và các biện pháp phòng, chữa bệnh cho gia súc.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Norad “tiếp sức” các xã vùng cao