Theo dõi trên

Dự án trồng trừng, chăn nuôi bò sữa tại Sông Lũy: Chậm triển khai do đất bị lấn chiếm

14/02/2017, 09:04 - Lượt đọc: 32

BT- Vào tháng 5/2009, UBND tỉnh đã có chủ trương cho Công ty TNHH 194 thành phố Hồ Chí Minh thuê đất để thực hiện dự án trồng rừng và chăn nuôi bò sữa tại xã Sông Lũy (Bắc Bình). Dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 7/2009 với diện tích 81,7 ha đất. Tuy nhiên, trong số diện tích đất cho thuê nói trên có một phần diện tích cấp trùng, một số diện tích do dân lấn chiếm trước đó nên việc triển khai thực hiện dự án của Công ty TNHH 194 thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn do tranh chấp với các hộ dân.

                
Đất của dân cấp trùng trong dự án.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh lập đoàn thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng đất của dự án. Đoàn thanh tra đã kiểm tra năm 2010 và năm 2013. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, ngày 6/6/2013 thì trong số 81,7 ha Công ty TNHH 194 thành phố Hồ Chí Minh thuê có 9,4 ha đất của 3 hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp trùng); có 2 hộ dân lấn chiếm đất trái phép khoảng 30 ha và 9 ha là diện tích mặt nước. Đến năm 2012, Công ty TNHH 194 thành phố Hồ Chí Minh đã trồng được khoảng 11ha cây keo, đào ao và xây dựng được nhà cấp 4 diện tích 150 m2. Song, đến mùa khô năm 2012, số cây keo đã trồng bị cháy 4 ha. Trước những khó khăn nói trên, Công ty TNHH 194 thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh, huyện cần có biện pháp tích cực để giải quyết tình trạng lấn chiếm đất trái phép của dự án.

Qua kết luận của Thanh tra tỉnh về việc quản lý sử dụng đất của các dự án nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Bình và kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn có dự án nông lâm và chủ dự án tích cực giải quyết những vướng mắc trong đền bù giải tỏa. Trong đó, có dự án trồng rừng và chăn nuôi bò sữa của Công ty TNHH 194 thành phố Hồ Chí Minh tại xã Sông Lũy theo hướng phân loại đối tượng lấn chiếm đất cùng các biện pháp xử lý khác.

Tuy nhiên, đến nay việc hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án vẫn còn nhiều hạn chế do nguồn gốc đất phức tạp. Để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất dự án, UBND tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường cùng các sở, ngành liên quan, UBND huyện Bắc Bình và chủ đầu tư dự án tiếp tục kiểm tra đánh giá hiệu quả, tiến độ đầu tư dự án. Trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư. Đối với diện tích không thỏa thuận hỗ trợ đền bù được thì giao địa phương xem xét để giao, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân theo quy định của Luật Đất đai.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án trồng trừng, chăn nuôi bò sữa tại Sông Lũy: Chậm triển khai do đất bị lấn chiếm