Theo dõi trên

Đừng để con trẻ trở thành nạn nhân khi hỏa hoạn

02/11/2017, 09:38 - Lượt đọc: 42

BT- Vài năm trở lại đây, hàng loạt vụ cháy nhà dân xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, không chỉ làm người lớn tử vong mà trong đó có cả con trẻ. Bởi khi gặp hỏa hoạn, trẻ thường trở thành nạn nhân đầu tiên do các con không biết cách thoát hiểm. Điển hình như vụ cháy nhà dân mới đây vào ngày 23/10/2017 tại phường Tân Phú, quận 9, TP. Hồ Chí Minh làm 2 người tử vong, trong đó có 1 trẻ em và 4 người bị thương nặng… Từ thực tế này, để hạn chế thấp nhất con số thương vong khi con trẻ gặp hỏa hoạn, trước hết cha mẹ là người phải học để nắm bắt kỹ năng xử trí khi có hỏa hoạn, để dạy và hướng dẫn cho con xử lý khi tình huống nguy hiểm nếu hỏa hoạn, cả khi có và không có người lớn bên cạnh. Việc đầu tiên cha mẹ dạy con cách học thuộc và nhớ số điện thoại cứu hỏa 114 và viết số điện thoại, số nhà thật to ra giấy, dán gần chiếc điện thoại bàn hoặc những chỗ mà trẻ dễ dàng nhìn thấy. Dặn kỹ trẻ chỉ gọi 114 khi xảy ra hỏa hoạn thực sự, không được phép gọi để trêu đùa.

Nếu hỏa hoạn xảy ra, khi trẻ ở cùng người lớn tại nhà riêng, trường học hoặc các tòa nhà, chưa có sự ứng cứu kịp thời của lực lượng PCCC, cha mẹ hướng dẫn con làm theo người lớn phải biết cách bình tĩnh, hít một hơi thật sâu, không được la hét, khóc lóc làm người lớn rối trí. Khi tất cả mọi người cùng bình tĩnh mới tìm cách thoát khỏi hỏa hoạn. Tuyệt đối không đi cầu thang máy khi có hỏa hoạn, vì khi xảy ra hỏa hoạn rất dễ dẫn đến cháy nổ, chập điện và cầu thang máy có thể bị dừng giữa chừng, trẻ sẽ bị ngạt thở trong đó do không có lối thoái, vì cửa cầu thang máy được điều khiển bằng điện, cũng như chỉ cho con thật kỹ các lối thoát hiểm tại tòa nhà. Bên cạnh đó, bày trẻ thoát khỏi đám cháy bằng cách bò sát mặt đất là vị trí con có thể thở dễ dàng và tránh khỏi việc hít phải khói độc, ngạt thở dẫn đến tử vong. Hướng dẫn con lăn, trườn và bò ra ngoài với chiếc khăn hoặc bất cứ thứ gì thấm được nước. Nếu con bị bén lửa thì lăn đi lăn lại trên mặt đất cũng là cách để dập lửa. Chỉ cho con những nơi trú ẩn cần thiết, dạy con biết kiên nhẫn chờ đợi, dùng mọi cách để phát tín hiệu kêu cứu với hàng xóm và những người ở bên ngoài, dũng cảm đối mặt với tình huống… đây là những cách để trẻ em sống sót và thoát khỏi đám cháy.

M.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng để con trẻ trở thành nạn nhân khi hỏa hoạn