Theo dõi trên

Duy trì hai cơ chế chứng thực, nếu có lợi cho dân

06/04/2017, 09:53 - Lượt đọc: 83

BT- Ông Nguyễn Hồng Liên, ngụ tại thị trấn Chợ Lầu (Bắc Bình) phản ánh: Hiện nay trên địa bàn các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thực hiện hai cơ chế trong việc chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch (có nơi do phòng công chứng tư thực hiện, có địa phương do UBND xã thực hiện chứng thực). Do vậy, người dân ở xa các phòng công chứng tư đi lại tốn kém kinh phí và mất thời gian để thực hiện chứng thực giấy tờ… Nhiều hộ dân ở đây kiến nghị cần quy định thực hiện chứng thực tại UBND xã để giảm chi phí đi lại và chi phí dịch vụ công chứng.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Ngày 16/2/2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 23 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/4/2015. Theo đó, UBND xã được thực hiện việc cấp bản sao từ bản gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, UBND tỉnh có quyết định chuyển giao thẩm quyền đã được ban hành trước thời điểm Nghị định 23 của Chính phủ có hiệu lực thi hành. Do đó, UBND cấp xã thuộc Phan Thiết, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong không thực hiện việc chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Các nhiệm vụ khác UBND cấp xã thuộc các huyện nói trên được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 23 của Chính phủ. Sau đó, ngày 29/6/2015 Bộ Tư pháp ban hànhvăn bản số 227 triển khai thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng, giao Bộ Tư pháp chủ trì hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng văn bản, thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013. Do đó, ngày 7/8/2015 UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện như sau: “Đối với các địa bàn đã thực hiện chuyển giao chứng thực hợp đồng, văn bản từ UBND cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng tại các huyện, thị, thành phố (gồm Phan Thiết, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong), việc chuyển giao đã ổn định, tổ chức hành nghề công chứng hoạt động đáp ứng được nhu cầu thì giữ nguyên để tránh gây xáo trộn, khó khăn cho người dân…”.

Như vậy, đối với UBND xã thuộc các đơn vị cấp huyện chưa thực hiện việc chuyển giao nhiệm vụ chứng thực (Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh, Phú Quý và La Gi) có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực 8 loại việc theo Nghị định số 23 của Chính phủ gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (trừ việc chứng thực chữ ký người dịch); chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; chứng thực hợp đồng giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở; chứng thực di chúc; chứng thực văn bản từ chối nhận di sản; chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản. Đối với UBND xã thuộc các huyện đã thực hiện chuyển giao nhiệm vụ công chứng (Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Phan Thiết) có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực 4 loại việc gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ văn bản; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ văn bản; chứng thực di chúc; chứng thực văn bản từ chối nhận di sản. Còn lại việc công chứng chứng thực các hợp đồng giao dịch thực hiện quyền của người sử dụng đất tại địa bàn nói trên do tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Trong thực tế việc chuyển giao thẩm quyền công chứng hợp đồng, giấy tờ nói trên thời gian qua đã ổn định, tổ chức hành nghề công chứng đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, vì vậy cần giữ nguyên để tránh gây xáo trộn, khó khăn cho người dân. 

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duy trì hai cơ chế chứng thực, nếu có lợi cho dân