Theo dõi trên

Giải quyết đúng quy định các hồ sơ chuyển nhượng đất

05/03/2019, 08:45 - Lượt đọc: 114

BT- Bà Đặng Thị Hòa, thường trú tại 102 Nguyễn Ngọc Lộc, phường 14, quận 10, TP. Hồ Chí Minh đã tố cáo bà Nguyễn Thị Như Liễu, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hàm Tân (VPĐKĐĐ) có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trả các hồ sơ chuyển nhượng đất, gây thiệt hại cho bà.

Qua kiểm tra, xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân đã kết luận như sau:ngày 3/7/2018, bà Đặng Thị Hòa cùng với ông Lê Minh Đạt, ở phường 11, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh đến Văn phòng Công chứng La Gi lập, ký kết 2 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các mảnh đất tương ứng với 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Tổng cộng giá chuyển nhượng đất trong 2 hợp đồng là 800 triệu đồng. Văn phòng Công chứng La Gi đã công chứng các hợp đồng chuyển nhượng đất nêu trên. Nhưng thực tế giá chuyển nhượng đất được hai bên thỏa thuận là 6,9 tỷ đồng thể hiện tại hợp đồng viết tay lập ngày 7/6/2018. Đến thời điểm ký kết xong 2 bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà Hòa đã chuyển khoản ngân hàng cho ông Đạt 6,6 tỷ đồng và những người tham gia mua đất gồm có ông Phạm Xuân Khiêm, quận 10, TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Bửu, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh; bà Đặng Thị Hòa là người đại diện đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau khi ký xong các hợp đồng chuyển nhượng đất, ông Đạt đã bàn giao bản chính 5 giấy CNQSDĐ cho bà Hòa và hai bên cùng lập giấy ủy quyền tại Văn phòng công chứng La Gi để ủy quyền cho ông Nguyễn Tiến Đức, ở phường Tân An, thị xã La Gi thực hiện việc đăng ký thay đổi quyền sử dụng đất đối với 2 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngày 24/7/2018, ông Đức đã nộp 2 bộ hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất giữa bà Hòa nhận chuyển nhượng đất từ ông Lê Minh Đạt tại Bộ phận một cửa huyện Hàm Tân và được cấp 2 giấy tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả. Cùng thời điểm đó, ông Đạt và ông Bửu đã tiến hành bàn giao đất trên thực địa. Qua kiểm tra, đo đạc lại đất, ông Đạt cho rằng diện tích đất thực tế nhiều hơn so với diện tích đất thể hiện tại các giấy CNQSDĐ. Do đó, ông Đạt đã làm đơn đề nghị ngưng xử lý hồ sơ và đơn xin chấm dứt việc ủy quyền cho ông Đức thực hiện việc đăng ký thay đổi quyền sử dụng đất. Đồng thời xin rút lại hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã nộp tại Bộ phận một cửa huyện Hàm Tân. Ngày 7/8/2018, ông Đạt đến gặp ông Đức để xin sao giấy ủy quyền và mượn xem giấy hẹn trả kết quả rồi mang giấy tờ ra đi mà không có sự đồng ý của ông Đức. Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hàm Tân xét thấy việc chuyển nhượng đất tại 2 bản hợp đồng giữa ông Đạt và bà Hòa phát sinh tranh chấp cần phải được các bên thương lượng giải quyết, nên đã chuyển trả 2 bộ hồ sơ cho Bộ phận một cửa huyện (kèm theo công văn chuyển trả hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết). Ngày 8/8/2018, ông Đạt cung cấp giấy hẹn cho Bộ phận một cửa huyện Hàm Tân, nên bà Dương Thị Vân, nhân viên đã giải quyết trả cho ông Đạt 2 bộ hồ sơ chuyển nhượng đất. Khi phát hiện trả nhầm hồ sơ, bà Vân đã liên hệ, yêu cầu ông Đạt trả lại 2 bộ hồ sơ chuyển nhượng đất cho Bộ phận một cửa huyện Hàm Tân.

Căn cứ kết quả xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân xác định không có việc bà Nguyễn Thị Như Liễu, Phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hàm Tân lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hàm Tân đã giải quyết đúng quy định đối với các hồ sơ chuyển nhượng đất giữa ông Đạt và bà Hòa. Việc bà Dương Thị Vân, nhân viên Bộ phận một cửa huyện đã trả hồ sơ không đúng quy định, nhưng không chứng minh được động cơ vụ lợi, nên Công an huyện đã kiến nghị UBND huyện Hàm Tân xem xét, xử lý. Sự việc tranh chấp trong các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Đạt và bà Hòa thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân. 

TUẤN Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết đúng quy định các hồ sơ chuyển nhượng đất