Theo dõi trên

Giao thông xuống cấp từ xe quá khổ, quá tải

09/04/2019, 08:21

BT- Mấy năm gần đây, khi củ mì đang có giá trên thị trường, vào vụ thu hoạch cây hàng năm này, khá nhiều xe tải nặng ngoài tỉnh theo hướng quốc lộ 55 xuôi về các xã ven biển huyện Hàm Tân “vô tư” chở mì…

                
Tuyến đường liên xã Sơn Mỹ - Tân Xuân xuống    cấp.

Cách đây chưa lâu, cuối buổi chiều, chúng tôi vô tình bắt gặp 2 chiếc xe tải thùng dài, còn gọi xe siêu trường siêu trọng, biển số 51C… (TP. Hồ Chí Minh) đậu phía trước Trường THCS Sơn Mỹ, ven quốc lộ (QL) 55. Một người dân địa phương cho hay, xe tập kết ở đây đợi đêm xuống vào các vựa thu mua nông sản ở tuyến đường đất đỏ bên trong bốc mì đầy xe ra QL 55 về hướng Bà Rịa - Vũng Tàu. Còn anh Hà, đã hơn 10 năm trồng mì ở thôn 2, xã Sơn Mỹ khá rành mấy chiếc xe này cho biết: “Mỗi chiếc xe khủng ấy nặng chừng 10 tấn, cộng thêm lượng mì 30 - 40 tấn, tải trọng mỗi chiếc khoảng 40 - 50 tấn khi lưu thông từ các đường giao thông nông thôn ra QL 55, theo các ngã lên Tây Ninh. Vào chính vụ thu hoạch mì, khoảng 10 chiếc xe khủng hoạt động vận chuyển nông sản ở địa bàn 3 xã Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải. Bây giờ cuối vụ xe hoạt động ít hơn, bên cạnh chở mì còn chở kèm hom giống mì lên Tây Ninh, có khi vận chuyển thiết bị vào ban đêm cho Nhà máy năng lượng mặt trời đang xây dựng ở Sơn Mỹ”… Cùng với đó, các loại xe tải nặng khác vận chuyển mì, gỗ keo lá tràm từ tuyến đường liên xã Tân Xuân - Sơn Mỹ cũng ra đường giao thông nông thôn ra QL 55. Mỗi xe tải phần thân xe đã nặng chừng 5 tấn, chở khoảng 10 tấn nông sản hoặc 10 m3 cát, tải trọng 15 tấn trở lên. Ngoài ra còn có xe máy cày kéo rờ mooc cũng chở các loại hàng trên xuôi ngược các ngã đường… Gần đây khi lực lượng chức năng kiểm tra gắt gao, các loại xe tải nặng, siêu trường siêu trọng giảm tải xuống…

Tuy nhiên, thực trạng các loại xe này hoạt động trong vài năm gần đây đã ảnh hưởng đến cầu, đường tuyến QL 55 qua 3 xã ven biển Hàm Tân cũng như hệ thống đường giao thông tại đây. Như đoạn cuối xã Thắng Hải, các khúc cua xã Tân Thắng thuộc tuyến QL 55, lớp bê tông nhựa lâu năm đã trở nên mỏng dần, xuất hiện khá nhiều ổ gà, ổ voi bởi đường trở nên “quá sức chịu đựng”. Ở những đoạn đường ấy không mấy đảm bảo an toàn giao thông. Một cán bộ lãnh đạo xã Sơn Mỹ cho hay, hiện xuống cấp nhất là tuyến đường liên xã Sơn Mỹ - Tân Xuân, cùng đó hơn 10 đoạn đường giao thông nông thôn cấp phối đất đỏ, đường ra khu vực sản xuất bị sạt lở, hư hỏng, một số đoạn bê tông xi măng khu dân cư xuất hiện vết nứt, trơ đá dăm. Nguyên nhân do không ít xe tải nặng và nhẹ, xe máy cày kéo rờ - mooc chở quá tải trên dưới 15 tấn các loại nông sản như gỗ keo, mì, cát lậu… lưu thông vào các đường nội bộ cấp phối, bê tông xi măng; trong khi tải trọng của đường 7 - 8 tấn dễ làm nền đường xuống cấp. “Chưa kể xe ngoài địa phương vào vận chuyển nông sản, vật liệu thi công, chỉ tính các loại xe tải, xe máy cày ở xã đã lên gần 50 chiếc, hoạt động thường xuyên cả ngày lẫn đêm, sao hệ thống giao thông không xuống cấp được?”, vị cán bộ xã nói thêm. Do đó, Thanh tra giao thông tỉnh và huyện cần tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát các phương tiện hoạt động quá khổ, quá tải, nhằm bảo vệ đường sá giao thông khu vực ven biển Hàm Tân.

T.Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao thông xuống cấp từ xe quá khổ, quá tải