Theo dõi trên

Giúp người dân hiểu biết pháp luật

27/09/2018, 11:06

BT- Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, trong 5 năm (2013 - 2018), Hội Luật gia Hàm Thuận Bắc đã mở rộng phạm vi tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, giúp nhân dân nhanh chóng tiếp cận với các chính sách pháp luật được ban hành. 

                
Tuyên truyền pháp luật cho người dân xã    Đông Giang bằng hình thức sân khấu hóa.

Chủ tịch Hội Luật gia Hàm Thuận Bắc Đặng Ngọc Tâm cho biết: Toàn huyện có 24 chi hội với 208 hội viên. Để đưa pháp luật đến với người dân, 5 năm qua song hành với hình thức bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền bằng miệng và phát tờ rơi, thì hình thức thi viết, sân khấu hóa, thành lập câu lạc bộ được hội đẩy mạnh. Thông qua các hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa lưu động, phiên tòa giả định, tiếp xúc cử tri, đối thoại trong đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn, hội phụ nữ, nông dân…đã góp phần hạn chế tội phạm và vi phạm xảy ra. Đối với lĩnh vực phản biện xã hội, từ năm 2016 đến nay, hội đã tham gia 8 cuộc về lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, phòng chống tội phạm, chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp. Bên cạnh đó công tác hòa giải ở cơ sở được huyện hội và các chi hội trực thuộc tham gia tích cực. Đã phối hợp củng cố 7 hội đồng hòa giải xã, thị trấn, 69 tổ hòa giải thôn, khu phố; tổ chức hòa giải thành 948/1.699 vụ việc; triển khai mô hình điểm lồng ghép các nội dung hoạt động của “Trung tâm pháp luật cộng đồng và trung tâm học tập cộng đồng”.

Nhiều chi hội có cách thức tuyên truyền, hòa giải khá linh hoạt, nên hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện, mâu thuẫn phát sinh. Đơn cử như tại Chi hội Luật gia xã Hàm Hiệp, hàng tuần các thành viên trong chi hội phân công biên soạn ngắn gọn một số nội dung các văn bản pháp luật để đọc trên loa truyền thanh của xã 2 lần/tuần vào buổi sáng. Đồng thời trong những buổi tọa đàm ở xã, sinh hoạt thôn, tổ hội đều phối hợp đưa các Bộ luật Dân sự, khiếu nại, tố cáo, vệ sinh an toàn thực phẩm, nghĩa vụ quân sự, hôn nhân gia đình… phổ biến cho người dân, thông qua hái hoa dân chủ, đố vui.  

Còn tại Chi hội xã Hàm Trí, khi mâu thuẫn xảy ra, các thành viên phụ trách sẽ nắm bắt tâm tư của hai bên, sau đó phân tích ngắn gọn để mọi người cùng hiểu, cùng chia sẻ. Nhờ vậy trong 67 trường hợp có đơn tranh chấp, thì số tự nguyện rút đơn và hòa giải thành chiếm 54 trường hợp. Riêng tại thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được khắc phục, sinh con đông… xã Hàm Trí cho thành lập câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật. Với vai trò là người giữ lửa trong gia đình, chị em sẽ tự thay đổi thói quen, hành vi và nhắc nhở con em tuân thủ theo quy định của pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ông Đặng Ngọc Tâm khẳng định: Thời gian tới, Hội Luật gia Hàm Thuận Bắc sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bồi dưỡng nâng cao trình độ pháp lý cho cán bộ hội các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động miễn phí cho nhân dân có nhu cầu, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số. Thành lập và củng cố các mô hình hành chính một cửa, một cửa liên thông, tổ viết giúp đơn, thư cho công dân, tự quản, tự phòng… 

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp người dân hiểu biết pháp luật