Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Cuối năm nay có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới?

06/09/2016, 08:48

BT - Hàm Thuận Bắc là một trong những huyện thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Toàn huyện đã có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Hàm Trí, Hàm Phú, Hồng Sơn, Hàm Đức và phấn đấu đến cuối năm nay có thêm 2 xã Hàm Hiệp, Hàm Chính đạt chuẩn nông thôn mới.

         
   

         

            Các hộ dân xã Hồng Liêm đóng góp kinh phí làm đường bê tông xi măng.

Từ việc huy động  các nguồn vốn

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã rà soát, lập kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” và giao chỉ tiêu cho từng xã thực hiện các tiêu chí. Riêng 2 xã Hàm Hiệp, Hàm Chính phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay phải cố gắng thực hiện thêm 3 - 4 tiêu chí. Các phòng, ban, mặt trận, đoàn thể từ huyện đến xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong năm nay huyện sẽ huy động các nguồn lực khoảng 259 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân và đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Nguồn vốn huy động chủ yếu từ các chương trình lồng ghép trên 165,78 tỷ đồng, vốn huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp 34,36 tỷ đồng, vốn huy động của cộng đồng dân cư 22,18 tỷ đồng và tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khoảng 20 tỷ đồng để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Cụ thể là đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn 103 tỷ đồng, thủy lợi 30,5 tỷ đồng, trường học 33,5 tỷ đồng, cơ sở vật chất văn hóa 4,47 tỷ đồng, các trạm y tế 5,65 tỷ đồng, chợ nông thôn 12 tỷ đồng, thi công trụ sở làm việc của các xã 8,95 tỷ đồng, các công trình bảo vệ môi trường 8,5 tỷ đồng.

Xây dựng các công trình giao thông

Hiện tại, các đơn vị trúng thầu đã thi công hoàn thành 88,3 km đường giao thông liên xã, với tổng kinh phí 68,55 tỷ đồng và các xã đã thực hiện đề án bê tông xi măng 24 tuyến đường, dài 9.773 m, với kinh phí 8.043 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2.815 triệu đồng. Chương trình dự án phát triển rừng bền vững của Nhật Bản đã hỗ trợ xã Đông Tiến thi công 4 tuyến đường bê tông xi măng dài 2,5 km, với trị giá 3,22 tỷ đồng. Một số xã đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng đường bê tông xi măng ngõ xóm, như xã Hàm Thắng vận động nhân dân đóng góp 200 triệu đồng xây dựng 2 tuyến đường bê tông xi măng, dài 300 m; xã Hồng Sơn đóng góp 93 triệu đồng để sửa chữa 2,6 km đường giao thông nông thôn và xã Thuận Minh đóng góp 85,9 triệu đồng sửa chữa 6,26 km đường bê tông xi măng. Tiêu biểu là ông Lê Việt Châu, thôn 2, xã Thuận Minh đã tự nguyện đầu tư 32 triệu đồng làm đường bê tông xi măng vào nhà, dài 180 m. Cùng với đó, các xã đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động sửa chữa, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, dài 121,95 km, với kinh phí 295 triệu đồng và đóng góp 205,5 triệu đồng lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường liên thôn, liên xóm nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó, các ngành chức năng huyện và chính quyền các địa phương đã tích cực vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng một số mô hình sản xuất, chăn nuôi mới và gieo trồng xen canh các loại cây ngắn ngày trên đất lúa, như cây đậu phụng, bắp lai, đậu, mè để tăng thêm thu nhập gia đình. Dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung đã hỗ trợ 552 triệu đồng cho các xã triển khai mô hình nhân giống lúa mới, sử dụng nấm xanh phòng trừ rầy cho lúa và mở các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác cây trồng cho nông dân. Chương trình phát triển vùng cao huyện Hàm Thuận Bắc đã hỗ trợ cho bà con dân tộc thiểu số ở xã Đông Giang, Đông Tiến mua 15 con bò cái sinh sản, 6 con dê để phát triển chăn nuôi, với trị giá 212 triệu đồng.

Với sự nỗ lực huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới, hy vọng cuối năm nay huyện Hàm Thuận Bắc sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 6 xã.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Cuối năm nay có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới?