Theo dõi trên

Hạn chế sử dụng đồ gia dụng có nhiều họa tiết

25/12/2020, 14:19

BT- Có thể thấy tết đến là thời điểm của nhiều người mua sắm, chuẩn bị cho cái tết tươm tất. Trong đó mặt hàng thiết yếu chén, đĩa, ly… gia đình nào cũng cần dùng nên không thể thiếu trong danh sách chi tiêu, mua sắm trong dịp tết. Vì vậy, Tết Nguyên đán càng về gần, thì nhiều quầy hàng sành, sứ “di động”  được bày bán với nhiều sản phẩm bắt mắt ở các tuyến đường, vỉa hè trong thành phố cho đến các chợ nông thôn. Những mặt hàng tô, chén, ly, đĩa… với những hoa văn đẹp, nước men sáng bóng, nhiều màu sắc; giá cả vừa túi tiền cho người lao động, do đó lúc nào cũng đông khách. Người lựa bộ bình trà, lọ hoa; người xem ly, chén, đĩa… tạo nên không khí rất nhộn nhịp.

Tại gian hàng trưng bày chén, đĩa của siêu thị Coop.Mart, chị Hà Liễu, nhà ở Tánh Linh vừa chọn những cái tô chén của thương hiệu Việt vừa nói, mặc dù hàng Việt Nam đắt tiền hơn, song được cái là yên tâm sử dụng vì biết nguồn gốc của nó. Còn hàng Trung Quốc có nhiều mặt hàng đa dạng với họa tiết đẹp, sắc sảo, nhưng qua đọc báo mới biết các loại tô chén càng nhiều hoa văn, sáng bóng, họa tiết màu mè đều chứa chì có thể dẫn tới các căn bệnh nguy hiểm, làm chị luôn lưu ý với những loại vật dùng này. Chị Hà Liễu nói thêm, thực ra để chọn được những vật dụng bằng sành, sứ có chất lượng an toàn thì hầu như người dân không biết, bởi các loại mặt hàng này “vàng thau lẫn lộn”. Vẫn biết đồ sành, sứ đa phần là của Trung Quốc, nếu muốn sử dụng người mua nên chọn các sản phẩm có thương hiệu, tên công ty, được bán tại các cửa hàng, siêu thị… vì không phải tất cả các mặt hàng sành, sứ đều có độ an toàn cao.

Theo thống kê của Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm (Bộ Khoa học và Công nghệ), trên thị trường hiện nay  các sản phẩm gia dụng như tô chén, ly đĩa, bình uống nước… có nguồn gốc từ Trung Quốc. Qua các xét nghiệm các sản phẩm này thường có lượng chì vượt quá quy định, có khả năng gây nhiễm độc chì cao cho người tiêu dùng. Bởi trong quá trình sản xuất đồ sành, sứ… người ta dùng chì vừa để tạo màu, vừa giúp quá trình nung nóng giảm bớt công đoạn, tiết kiệm năng lượng nung đốt (do chì dẫn nhiệt mạnh). Ngoài sử dụng chì, một vài chất độc khác như Cadimi cũng sẽ được sử dụng. Đây là loại chất gây ung thư, người bị nhiễm độc Cadimi sẽ có các biểu hiện như tiêu chảy, ói mửa, rối loạn thần kinh… lâu dần có thể bị suy gan, tổn thương tim, thận và tuần hoàn. Vì vậy, các chuyên gia cảnh báo người dân nên hạn chế sử dụng những chén, đĩa bày bán khắp nơi trên thị trường không rõ nguồn gốc, đặc biệt loại sản phẩm Trung Quốc có hoa văn, họa tiết màu mè. Nên dùng sản phẩm sành, sứ chất lượng cao, màu trắng, ít hoa văn, trơn và không quá bóng. Đặc biệt không dùng các loại chén, đĩa tráng men màu trong lòng, vì đó là nơi tiếp xúc trực tiếp thức ăn. Sau thời gian sử dụng sẽ bị phai màu, hàm lượng chì thoát ra nhiều, ngấm hết vào thức ăn ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng.

       T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn chế sử dụng đồ gia dụng có nhiều họa tiết