Theo dõi trên

Hiểm họa khôn lường từ xe tải lớn vào nội thành

02/07/2019, 09:13

BT - Mặc dù đã bị cấm, nhưng thời gian qua nhiều xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên vào thành phố bất kể giờ giấc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Xe tải vào thành phố giờ cấm làm ùn tắc giao thông trên đường Trần Hưng Đạo, lực lượng công an phải điều tiết các loại xe chuyển hướng đi đường khác. 

Theo quy định, các loại xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên không được lưu thông vào thành phố trong giờ cấm, ngoại trừ xe phục vụ cho bệnh viện; vận chuyển thực phẩm tươi sống cho các trung tâm xã hội, trường học, bệnh viện, siêu thị, khu công nghiệp; vận chuyển đạo cụ các đoàn lân sư rồng; vận chuyển nước sạch... Tuy nhiên thời gian qua, không ít xe tải hạng nặng, được người dân đặt cho biệt danh “gã khổng lồ” này, ngang nhiên lưu thông vào TP. Phan Thiết bất kể giờ giấc. Tình trạng này không chỉ làm ùn tắc, mà còn gây phiền phức, đe dọa đến tính mạng cho người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Khoa – phường Đức Nghĩa chia sẻ, cách đây 5 năm, ra đường thấy không nhiều xe trọng tải lớn lưu thông trên những tuyến đường nội thành, nhưng vài năm gần đây khá nhiều. “Thành phố ngày một đông đúc, việc các xe tải trọng lớn xuất hiện lưu thông vào các giờ cao điểm chiếm hết lòng đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mất mỹ quan về giao thông đô thị, nên cần có biện pháp chấn chỉnh, điều tiết và xử lý”, ông Khoa kiến nghị. 

Qua tìm hiểu, phần lớn những xe tải lớn vào thành phố là xe của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh hải sản, bia, rượu, ve chai và các loại hàng hóa khác trên địa bàn thành phố. Những xe này vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác về thành phố để phân phối hàng hóa hoặc ngược lại. Khi đậu xe để bốc dỡ hàng hóa che khuất tầm nhìn của người dân, nhất là đậu đầu các con hẻm nhỏ. Chị Nguyễn Hồng Vân – khu phố 2, Đức Long (TP. Phan Thiết) thường xuyên ra vào hẻm 49/9 Triệu Quang Phục cho biết, con hẻm này cụt và hẹp thông ra đường Triệu Quang Phục, hầu như ngày nào cũng có chiếc xe tải chở hàng về đậu đầu hẻm che mất tầm nhìn, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân. Tình trạng này đã tồn tại khá lâu và thường xuyên, người dân có phản ánh nhưng cũng không cải thiện.

 Đi trên các tuyến đường trong TP.Phan Thiết, chúng ta không khó bắt gặp xe tải chở hàng nặng lưu thông. Do quá dài, nên mỗi khi ra vào nơi tập kết hàng, tài xế phải mất nhiều thời gian tìm cách quay đầu xe, gây nên cảnh ùn tắc đối với xe mô tô. Cả tài xế xe tải lẫn người tham gia giao thông không cẩn thận sẽ xảy ra tai nạn giao thông. Theo người dân, loại xe trọng tải từ 4 tấn trở lên có liên quan đến việc trao đổi hàng hóa cố định mỗi ngày chỉ nên hoạt động từ 23 giờ đến 4 giờ sáng và ra khỏi thành phố trước giờ cấm (ban ngày), sẽ hạn chế trở ngại cho người dân lưu thông trong nội thành. Tuy nhiên, hiện nhiều chủ xe có suy nghĩ không muốn chở hàng vào ban đêm, vì sẽ phải trả tiền công cho người lao động cao hơn, nên tranh thủ vận chuyển hàng vào thành phố ban ngày.

Từ thực trạng trên, đề nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý để bảo đảm cho việc đi lại của nhân dân được thuận tiện, an toàn. 

Lê Ninh  

 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểm họa khôn lường từ xe tải lớn vào nội thành