Theo dõi trên

Khiếu kiện về đất đai giảm

12/01/2021, 08:56

BT - Năm 2020, số lượt công dân phản ánh, khiếu kiện về đất đai trên địa bàn tỉnh giảm hơn so với những năm trước. Nhờ vào sự quyết tâm siết chặt quản lý đất đai của các sở, ban, ngành và UBND các cấp, nhưng vẫn còn những nỗi lo. 

Dù “hạ nhiệt”...

“Tấc đất tấc vàng”, khi mà đất đai càng có giá trị thì mâu thuẫn giữa các quyền và nghĩa vụ nảy sinh ngày càng nhiều. Bởi vậy có chuyện cứ cảm thấy mất mát hoặc giải quyết không thỏa đáng là người dân đi khiếu nại, tố cáo. Theo các báo cáo tổng kết công tác thanh tra của Thanh tra tỉnh, năm 2019 các sở, ban, ngành và UBND các cấp (gọi chung là các cơ quan công quyền) đã tiếp 7.176 lượt/7.978 công dân, so năm 2018 tăng 2.385 lượt. Năm 2020 chỉ tiếp 5.687 lượt/5.971 người, giảm 1.498 lượt/2.007 người so cùng kỳ năm 2019. Số lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai như: cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất làm dự án…

                
Một trong những vụ tranh    chấp đất đai đang giải quyết.

Qua tiếp công dân các cơ quan công quyền đã ghi nhận, tham mưu cho lãnh đạo UBND xem xét, xử lý nhiều vụ việc. Ông Trần Văn Hải – Chánh Thanh tra tỉnh đánh giá, năm 2020 là năm khó khăn nhất trong các năm vì ảnh hưởng dịch bệnh. Nhưng toàn ngành đã nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ, phát hiện ra nhiều sai phạm, xử lý kịp thời. Đặc biệt, 3 địa phương TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Phú Quý những năm trước có số đơn thư khiếu nại, khiếu kiện nhiều, năm nay tập trung giải quyết tốt hơn.

 Trong bức tranh chung về đất đai, thời gian qua ngành chức năng siết chặt việc quản lý, nỗ lực tháo gỡ những thiếu sót, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Thấy rõ qua các vụ kỷ luật, bắt giam một số cán bộ liên quan sai phạm đất đai. Người dân cảm thấy tin tưởng, an tâm hơn, vì thế góp phần giảm đơn thư phản ánh, khiếu kiện. Theo một số cán bộ hưu trí, từ năm 2018 trở về trước, nhiều dư luận phản ánh không tốt trong việc quản lý đất đai... Đến nay, ngành chức năng đã xử lý nhiều vụ việc, dần khôi phục lại lòng tin của người dân. Cùng với cơ chế, chính sách minh bạch, rõ ràng, công minh, xử đúng người đúng tội... chúng tôi tin rằng người dân không phải mất thời gian đến các cơ quan công quyền khiếu nại, tố cáo. 

...Nhưng vẫn lo

Tuy vậy, vẫn còn lo ngại khi tỉnh ta đang tiếp tục triển khai nhiều dự án như đường 719B, đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Bình Thuận, các công trình thủy lợi, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia II... sẽ nảy sinh đơn thư khiếu kiện. Chưa kể những vụ việc kéo dài chưa giải quyết dứt điểm từ những năm trước. Chính sách pháp luật về đất đai, về đền bù, thường xuyên thay đổi, bổ sung, hầu hết các chính sách ban hành sau đều theo hướng có lợi cho dân. Những người chấp hành thường bị thiệt thòi hơn những người không chấp hành, tạo tâm lý so bì, khiếu nại về quyền lợi. Cũng như sự chênh lệch giữa giá đất thực tế trên thị trường và khung giá đất do Nhà nước quy định, gây tâm lý bị thiệt đối với người dân, dẫn đến khiếu kiện.

Tại hội nghị tổng kết ngành thanh tra năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đề nghị các cơ quan, ban, ngành, tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra việc sử dụng đất. Qua đó giúp đỡ người dân, doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế thấp nhất đơn thư, khiếu nại. Người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành làm tốt công tác tiếp công dân, đối thoại người dân. Không để phát sinh điểm nóng tụ tập đông người, đặc biệt liên quan thu hồi đất, đền bù và các vấn đề khác.

         
         Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đánh giá, nguyên nhân dẫn đến    đơn thư, khiếu nại tăng một phần do chính sách pháp luật về đất đai,    đền bù chưa hoàn thiện. Ngoài ra cũng do người đứng đầu các địa    phương chưa thật sự quan tâm việc đối thoại với người dân, tiếp công    dân…

NINH CHINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khiếu kiện về đất đai giảm