Theo dõi trên

Khổ với âm thanh dẫn dụ chim yến

25/11/2019, 11:05

BT- Âm thanh dẫn dụ chim yến trở thành nỗi ám ảnh của người dân ở nhiều khu dân cư. Vấn đề đặt ra, chính quyền  các cấp có quản lý được các cơ sở nuôi  chim yến theo quy định của UBND tỉnh để người dân phần nào yên tâm.

                
Một cơ sở nuôi chim yến. Ảnh: Ngọc Lân

 Mất trật tự khu dân cư

Mỗi ngày cứ từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối, tiếng kêu chát chúa, xoáy vào tai, nhức óc phát ra từ thiết bị dẫn dụ chim yến không sao chịu nổi, nhất là người già, trẻ em học bài, những người sống ở khu vực nuôi chim yến. Một cư dân thị xã La Gi đã từng phàn nàn: “Nhiều khi đi đâu không muốn về nhà, vì rất ồn ào khó chịu. Có người anh bên Mỹ về chơi thăm nhà, nhưng ồn quá chịu không nổi, ở được 1 - 2 ngày rồi đi vào Sài Gòn thuê nhà ở ”...

Trước cuộc sống tinh thần bị đe dọa vì tiếng ồn, không ít người đã kiến nghị ngành chức năng, thậm chí phản ánh ở các cuộc tiếp xúc cử tri với mong muốn chính quyền quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa xử lý được, điển hình như ở thị xã La Gi một số hộ nuôi chim yến làm ảnh hưởng đáng kể đến một bộ phận người dân. Cụ thể, hộ ông L.T.T ở khu phố 5, phường Tân An, gia đình ông tự ý chuyển công năng ngôi nhà ở của mình làm nơi dẫn dụ chim yến làm mất an ninh trật tự khu vực, khi loa dẫn dụ mở lớn gây ồn ào. Cử tri TP. Phan Thiết mới đây cũng bức xúc kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về tình trạng xây nhà nuôi chim yến tràn lan, nhất là trong khu dân cư làm mất vệ sinh và đề nghị các cấp chính quyền cần có biện pháp xử lý đối với những trường hợp xây dựng nhà nuôi chim yến trái phép.

Hiện việc xây nhà nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh và mang tính tự phát, thiếu kiểm soát, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có khoảng 714 nhà nuôi chim yến. 

Cần có quy hoạch và quản lý chặt

Những năm gần đây việc nuôi chim yến phát triển mạnh ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh do lợi nhuận mang lại không nhỏ. Có những điểm nuôi nằm trong các khu dân cư gây nhiều bức xúc cho người dân bởi tiếng ồn. Cho đến nay chưa có văn bản nào về quy hoạch nuôi chim yến, ngoài quyết định tạm thời quản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh. Nhiều nơi đang lúng túng chưa biết xử lý sao khi phong trào nuôi chim yến diễn ra ồ ạt. Huyện Hàm Tân hiện có hơn 20 cơ sở nuôi chim yến. Theo UBND huyện, loại hình nuôi chim yến mang lại lợi nhuận cao, tạo nguồn thu nhập cho nhiều hộ dân. Dù vậy việc nuôi chim yến trên địa bàn lại gặp một số tồn tại, hạn chế như tỉnh chưa có quy hoạch cơ sở hạ tầng vùng quy hoạch nuôi chim yến, nên không đảm bảo môi trường và an toàn dịch bệnh.

Thiết nghĩ, trong khi chưa có quy hoạch rõ ràng, cụ thể, cần siết chặt quản lý nuôi chim yến, nghiêm cấm xây dựng mới nhà nuôi chim yến ở một số địa điểm cụ thể, nhất là các khu vực như: điểm chợ, khu hành chính, dân cư, đô thị, du lịch, cửa khẩu, trung tâm thị trấn các huyện. Các đơn vị chức năng cần xử lý nghiêm những cơ sở nuôi chim yến mà để âm thanh dẫn dụ vượt quá quy định cho phép.

    
    Theo quyết   định của UBND tỉnh về quản lý dẫn dụ nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh,   các tổ chức, cá nhân chỉ được phép xây dựng, phát triển cơ sở dẫn dụ và   gây nuôi chim yến ở các xã ngoại ô TP. Phan Thiết, thị xã La Gi và các   xã của các huyện. Không nằm trong quy hoạch khu dân cư, đất lúa, thủy   lợi, du lịch và không được chồng lấn với các dự án được UBND tỉnh phê   duyệt. Điểm nuôi cách xa khu dân cư tập trung, bệnh viện, trường học,   chợ ít nhất 500 m.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khổ với âm thanh dẫn dụ chim yến