Theo dõi trên

Không có liên quan đến chế độ ốm đau, thai sản

04/03/2019, 08:36

BT- Cử tri xã Trà Tân, Đức Linh phản ánh: Cán bộ hoạt động không chuyên trách làm việc tại các xã, thị trấn được tham gia đóng bảo hiểm y tế, nhưng không được hưởng một số chế độ ưu đãi khác, như chế độ ốm đau, thai sản. Đề nghị các ngành chức năng huyện quan tâm, kiến nghị lên cấp trên.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mức đóng, phương thức đóng cụ thể như sau: Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đóng 8% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí, tử tuất và người sử dụng lao động đóng 14% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí, tử tuất cho người lao động. Còn các quỹ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không đóng. Theo quy định tại Điều 4, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất. Các chế độ này có quy định đối tượng áp dụng cụ thể tại Điều 24, 30, 42, 53, 66 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Theo quy định thì người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn không thuộc đối tượng được áp dụng các chế độ: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (do không được quy định đóng theo quy định nêu trên). Riêng đối với người tham gia bảo hiểm y tế thì quyền lợi hưởng các chế độ bảo hiểm y tế được quy định tại Luật Bảo hiểm y tế năm 2014. Do đó, chế độ người tham gia bảo hiểm y tế không có liên quan đến chế độ ốm đau, thai sản được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có liên quan đến chế độ ốm đau, thai sản