Theo dõi trên

Không mua được vắc xin dại để tiêm ngừa

23/09/2019, 08:40 - Lượt đọc: 34

BT- Cử tri các xã Nam Chính, Vũ Hòa huyện Đức Linh phản ánh: Thời gian qua, một số người dân có nhu cầu tiêm phòng ngừa vắc xin dại, nhưng Trung tâm Y tế huyện Đức Linh trả lời không có vắc xin dại, nên phải ra các cơ sở tiêm ngừa dịch vụ tư nhân, với chi phí cao. Đề nghị các ngành chức năng huyện làm rõ lý do vì sao Trung tâm Y tế huyện lại không có vắc xin dại.

Chúng tôi tìm hiểu sự việc được biết: Trước năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Đức Linh được UBND tỉnh, Sở Y tế cho phép mua sắm vắc xin tiêm ngừa dịch vụ trực tiếp theo kết quả đấu thầu mua vắc xin của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Nhưng từ ngày 22/11/2018, Sở Y tế đã có Công văn 3585, yêu cầu Trung tâm Y tế huyện trong toàn tỉnh phải tổ chức đấu thầu mua sắm vắc xin theo Thông tư số 11/TT-BYT, ngày 11/5/2016 của Bộ Y tế về quy định đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Từ đó, Trung tâm Y tế huyện không được mua sắm vắc xin trực tiếp theo kết quả đấu thầu mua sắm vắc xin của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Đến tháng 12/2018 và quý I/2019, Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện đấu thầu mua sắm vắc xin theo Thông tư số 11/TT-BYT của Bộ Y tế để phục vụ cho người dân có nhu cầu. Nhưng do số lượng sử dụng vắc xin để tiêm ngừa dịch vụ trong một năm không nhiều (chỉ 250 liều vắc xin dại, 100 liều vắc xin thủy đậu, 50 liều vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus), nên giá trị gói thầu quá ít, dẫn đến việc có rất ít nhà thầu tham gia đấu thầu vắc xin. Cụ thể tháng 3/2019, Trung tâm Y tế huyện đã mở thầu gói thầu mua sắm vắc xin để tiêm ngừa dịch vụ, nhưng giá trị gói thầu quá ít, chỉ có 2 nhà thầu tham gia và các nhà thầu này cũng không tham gia đấu thầu vắc xin dại. Do đó, Trung tâm Y tế huyện không mua sắm được vắc xin dại để tiêm ngừa cho người dân có nhu cầu.

Đối với các cơ sở tiêm ngừa dịch vụ tư nhân do không phải là đối tượng điều chỉnh của Thông tư số 11/TT-BYT của Bộ Y tế, nên dễ dàng mua được vắc xin dại theo nhu cầu sử dụng và không phải qua đấu thầu mua sắm vắc xin.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không mua được vắc xin dại để tiêm ngừa