Theo dõi trên

Không nên cho trẻ chơi súng, đạn nhựa

20/10/2016, 08:55 - Lượt đọc: 1,584

BT- Vừa qua, tôi có ghé thăm nhà người chị ruột. Điều làm tôi bất ngờ khi đứa cháu gọi là cậu đã lớn tướng, khỏe mạnh. Nhưng cháu cũng khiến cho tôi hoảng hốt khi cầm súng đạn nhựa chơi đùa. Cháu cùng nhóm bạn trai trong xóm cầm súng chia phe đánh trận giả, kết quả có đứa khóc thét lên vì bị bắn vào tai, rất may sự việc chưa nghiêm trọng. Đem câu chuyện này góp ý với cha mẹ cháu, hai người đều tỉnh bơ bảo: “Có gì đâu cậu, súng đồ chơi mà!”.

Không riêng gì anh chị tôi mà rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay xem việc mua súng đạn nhựa cho con mình chơi là điều bình thường. Thậm chí có nhiều trường hợp bị thương nặng, mù mắt đã được truyền thông đưa tin nhưng chẳng ai lưu tâm. Dù là súng đồ chơi, dùng đạn nhựa nhưng trên thực tế, nhiều loại súng có độ đàn hồi mạnh, do cơ chế hoạt động bằng lò xo. Vì vậy súng càng to, lò xo càng mạnh thì sức công phá càng lớn. Với khẩu súng bắn đạn nhựa loại tiểu liên AK có thể bắn vỡ vỏ chai thủy tinh, thủng lon bia nên rất nguy hiểm. Đặc biệt, tất cả các loại súng này không có chốt an toàn nên chính người sử dụng cũng có thể bị thương. Nếu bắn trúng chỗ hiểm như vùng đầu có thể gây chết người, nhất là với trẻ em.

Có thể khẳng định, súng đồ chơi sử dụng đạn nhựa là hàng lậu, không nhãn mác. Tại Điều 13, Nghị định 73/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội đã quy định rõ, sẽ phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự… Tuy nhiên vì hám lợi, nhiều chủ kinh doanh đã không ngần ngại bán công khai (kể cả lén lút) các sản phẩm đồ chơi nguy hiểm như súng đạn nhựa. Đặc biệt vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung Thu, loại đồ chơi này rất hút hàng.

Các cơ quan chức năng địa phương cần kiểm tra thường xuyên và xử phạt mạnh tay đối với những trường hợp vi phạm hành chính khi mua bán đồ chơi nguy hiểm như súng đạn nhựa. Không nên lơ là khi cho rằng đó chỉ là đồ chơi. Sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, cũng như hình thành nhân cách xấu. Hiện nay, ở các chợ truyền thống, chợ tự phát, gian hàng đồ chơi trẻ em bán tràn lan súng đạn nhựa như bán rau. Đây là một nỗi lo đối với người lớn!

NGUYỄN THANH VŨ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên cho trẻ chơi súng, đạn nhựa