Theo dõi trên

Không nên cho trẻ tiền khi đi học

08/01/2021, 09:46

BT- Gần đây, cơ quan chức năng phát hiện được nhiều vụ ma túy trộn lẫn trong trà sữa, trong khô gà, kẹo cao su... đã len lỏi vào trường học. Với bản tính tò mò, thích khám phá của trẻ con,  thì con em chúng ta sẽ rất dễ bị cám dỗ rồi dính vào tệ nạn lúc nào không hay. Để quản lý con trẻ hiệu quả nhất phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nhà trường, gia đình và xã hội. Theo tôi, gia đình là yếu tố quan trọng nhất. Mà cách ngăn ngừa tốt nhất là phụ huynh tuyệt đối không cho tiền trẻ con khi chúng đi học.

Theo kinh nghiệm của tôi, ở lứa tuổi cấp 1 - 2, không nên cho con tiền. Tiền con được ai cho tặng, ba mẹ cũng phải quản lý chặt chẽ. Mỗi buổi học, chỉ nên cho  con cầm theo cái bánh, cái kẹo hay hộp sữa... mà mình mua sẵn để ở nhà. Nên mua nhiều loại cho phong phú để con thích món nào thì lựa chọn món đó. Nhiều phụ huynh cứ sợ con thấy bạn có tiền mua đồ ăn, mà con mình không có sẽ buồn, nên bữa nào đi học cũng cho con tiền mà không hề biết nó sẽ mua những gì.

Giáo viên trên lớp vẫn thường thu nhiều thứ đồ chơi của Trung Quốc như các loại bài bằng hình ảnh, súng bắn laser, hạt trân châu... mà bọn trẻ mua từ căn tin nhà trường hay từ các hàng quán trước cổng trường. Bọn trẻ còn rất thích ăn các loại bánh kẹo lạ mắt, đủ màu sắc nhưng mà nguồn gốc, xuất xứ thì không thể xác định được. Chưa kể ở một số trường đã xuất hiện vài “anh đại” học lớp trên hăm dọa sẽ đánh nếu không nộp tiền. Đây là trường hợp đứa cháu gái đang học lớp 2 của tôi. Mẹ cháu phát hiện mất tờ 50.000 đồng, tra hỏi mua gì, cháu chỉ khóc mà không trả lời. Tôi tâm lý dỗ ngọt cháu mới khai, bị 2 anh học lớp 5 dọa, bắt đưa tiền. Tôi phải trực tiếp gặp ban giám hiệu nhà trường, chuyện mới ổn.  Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là loại ma túy tiềm ẩn trong các thứ bánh kẹo, nước giải khát...

Đối với các cháu đang học cấp 3, tất nhiên phải cho  chúng ít tiền, phòng khi hư xe, nộp quỹ lớp, hay đi ăn ly chè với bạn... Nhưng vẫn phải quản lý chặt chẽ cách chi tiêu của con, vì ở tuổi này thì ngoài tính tò mò, muốn khám phá, bọn trẻ còn rất thích thể hiện mình. Có khi chúng nghĩ điếu thuốc lá phì phèo trên môi là thể hiện mình đã “lớn”. Vậy là dính vào nghiện ngập lúc nào không hay. Đa phần, khi có sự cố đáng tiếc xảy ra, thì gia đình mới té ngửa vì ở nhà con luôn ngoan hiền.

Ba mẹ nào cũng thương con, nhưng thương cho đúng cách là phương pháp dạy và nuôi con  tốt nhất.           

Ngô Thanh Tuyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên cho trẻ tiền khi đi học