Theo dõi trên

Không thể xem thường bệnh dại

27/04/2017, 10:50 - Lượt đọc: 54

BT- Bệnh dại thực sự là mối nguy hiểm cho con người, bởi chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu khi bệnh đã bộc phát. Nếu như chủ quan và thiếu đề phòng, sẽ dẫn đến tử vong do mắc bệnh dại, nhất là vào mùa nắng nóng. Trong nhiều năm liền, Bình Thuận không xảy ra trường hợp tử vong do mắc bệnh dại. Tuy nhiên quý 1/2017, ghi nhận có người tử vong do mắc bệnh này.

1. Vốn yêu quý động vật, anh Trần Văn C. (Hàm Thuận Nam) thấy con chó lông đẹp chạy vào vườn nhà. Anh vẫy lại cho ăn và tắm rửa. Trong khi tiếp xúc, nó cắn anh một vết nông tại đầu ngón tay áp út bên trái, chảy máu. Mặc dù vợ khuyên anh đi tiêm ngừa bệnh dại, nhưng anh lần lữa không đi. Sau 2 tháng, tay anh trở nên tê, cảm giác đau như kim châm cả cánh tay trái rồi lan dần đến tim, khó nói, khó uống nước, có dấu hiệu sợ nước, sợ gió. Người nhà đưa anh đến Bệnh viện đa khoa tỉnh, được chẩn đoán bệnh dại và tư vấn để chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Sau vài tiếng đồng hồ, người nhà xin đưa anh về nhà thầy lang tại Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) để chữa thuốc nam. Điều trị 1 đêm tại nhà thầy lang, anh C. trở nên vật vã hơn, không kiểm soát hành vi khi tiếp xúc với gió, ánh sáng. Các triệu chứng ấy càng lúc càng gia tăng. Anh không muốn tiếp xúc với người thân trong gia đình, cảm thấy khó chịu khi nghe tiếng ồn, kèm theo ảo giác. Và rồi, anh không thể nào qua khỏi vì đã bị vi rút dại tấn công.

2. Hai tháng sau cũng tại xã Hàm Thạnh - Hàm Thuận Nam, xảy ra trường hợp khác bị chó dại cắn. Chị N.T. T. mang thai 8 tháng đang đi trên đường, bỗng một con chó (mang bệnh dại) xông tới cắn người phụ nữ này và 2 con chó khác. Chị T. vẫn còn nhớ như in cái chết đau lòng của anh C. trước đó. Chị nhanh chóng tới Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tiêm ngừa vắc xin. Bởi cái thai khá lớn, chị được tư vấn vào Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM để tiêm vắc xin và tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Hiện nay chị T. được bình an!

3. Theo các chuyên gia y tế, bệnh dại khi đã lên cơn đều dẫn đến tử vong 100%. Biện pháp duy nhất để cứu chữa những người bị súc vật dại cắn hoặc tiếp xúc với vi rút dại là phải tiêm vắc xin dại và huyết thanh kháng dại càng sớm càng có hiệu quả. Tuyệt đối không chữa bằng thuốc nam để tránh cái chết oan uổng. Song hiện nay, người dân vẫn còn thói quen nuôi chó thả rông và không tiêm ngừa diễn ra khá phổ biến khắp nơi trong tỉnh. Thiết nghĩ cần mở chiến dịch tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; kiên quyết xử lý các trường hợp không thực hiện việc tiêm phòng vắc xin là điều cần thiết để phòng ngừa chó mắc bệnh dại cắn người làm ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không thể xem thường bệnh dại