Theo dõi trên

Kiểm soát chặt phương tiện bay siêu nhẹ

11/08/2020, 09:24 - Lượt đọc: 66

BT- Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua xuất hiện nhiều cá nhân sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ để phục vụ mục đích vui chơi giải trí và quay phim, chụp ảnh. Đối với các tổ chức, cá nhân có giấy phép bay đã liên hệ, làm việc với cơ quan chức năng quản lý, giám sát hoạt động bay. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân bay tự phát, không làm thủ tục cấp phép bay theo quy định... đã vi phạm Nghị định số 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Hành động bay tự phát này ảnh hưởng rất lớn đến an toàn hàng không và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

                
Ảnh minh họa.

Chính vì vậy, ngày 10/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg về việc thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn chưa nắm được các nội dung quy định, do đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, toàn thể nhân dân biết và thực hiện nghiêm những quy định trên. Theo đó, Quyết định số 18 quy định đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có hoạt động liên quan đến quản lý, khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong vùng trời Việt Nam (không áp dụng đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ sử dụng cho mục đích công vụ).

Đối với khu vực cấm bay, bao gồm: Trụ sở làm việc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh: Khoảng cách từ tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 200 m ở mọi độ cao; khu vực quốc phòng, an ninh: Khu vực đóng quân; khu vực triển khai lực lượng, trang bị sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, bảo vệ mục tiêu; khu vực kho tàng, nhà máy, căn cứ hậu cần, kỹ thuật, trại giam, trại tạm giam, nhà giam giữ của lực lượng quân sự, công an, biên phòng; các công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia. Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 500 m ở mọi độ cao. Trong quyết định cũng nêu rõ, trong trường hợp đặc biệt, vì lý do quốc phòng, an ninh, để bảo đảm an toàn bay, trật tự an toàn xã hội, UBND tỉnh sẽ có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng quyết định hạn chế bay tạm thời hoặc cấm bay tạm thời đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ tại một hoặc một số khu vực bay trên địa bàn tỉnh.

Đối với khu vực hạn chế bay: Khu vực vùng trời có độ cao lớn hơn 120 m so với địa hình (không bao gồm các khu vực cấm bay); khu vực tập trung đông người.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị cán bộ công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân biết và thực hiện tốt một số nội dung như: Trước khi tổ chức hoạt động bay phải làm thủ tục xin phép bay gửi về Cục Tác chiến/Bộ Tổng Tham mưu/Bộ Quốc phòng và chỉ được bay khi đã được Cục Tác chiến cấp phép; khi có phép bay, trước khi tiến hành hoạt động bay, đại diện tổ chức, cá nhân xin phép bay phải đến làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (số 2, đường Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết) để đăng ký phương tiện, thống nhất kế hoạch bay, cử lực lượng chuyên môn giám sát hoạt động bay theo đúng khu vực, giới hạn đã được cấp phép, chấp hành nghiêm các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay; nếu vi phạm vào các khu vực cấm bay sẽ bị xử phạt hành chính và tịch thu phương tiện theo quy định của pháp luật.

H.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát chặt phương tiện bay siêu nhẹ