Theo dõi trên

Làm gì với rẻo đất công 2 bên tuyến đường mới mở?

06/05/2020, 11:04

BT - Đó là câu hỏi mà người dân đặt ra cho các ngành chức năng trong nhiều năm qua, sau khi mở đường thu hồi đất của dân còn dư thừa những “rẻo đất vàng siêu mỏng” dọc 2 bên một số tuyến đường.

Bất ổn...

Nhiều tuyến đường huyết mạch rộng lớn như đại lộ Lê Duẩn, Hùng Vương... mở ra nâng diện mạo cho TP. Phan Thiết văn minh, hiện đại hơn. Người dân ai cũng phấn khởi, đồng tình ủng hộ, vì đó là chủ trương đúng của tỉnh. Vui nhất là những hộ nằm 2 bên tuyến đường được hưởng lợi. Tuy nhiên, thực tế nổi lên vấn đề tranh chấp, lấn chiếm các rẻo đất công với đủ diện tích lớn, nhỏ ở 2 bên các tuyến đường mới mở. Bà N.T.S ở phường Phú Thủy cho biết, gia đình bà đã giao toàn bộ nhà và đất ở khu phố 13 cho Nhà nước làm đại lộ Hùng Vương và tái định cư ở Khu dân cư Hùng Vương. Khi phóng đường qua đất vẫn còn dư lại một diện tích nhỏ ở 2 bên tuyến đường, không tính lề đường, nay bà muốn đến diện tích đất này để mở quán bán hàng, khi nào Nhà nước thu lại sẽ trả. Tuy nhiên, người hàng xóm không cho bà sử dụng mà giành lấn chiếm... Tương tự, có trường hợp tìm mọi cách bắt gia đình hàng xóm giao lại ngõ vào nhà để lấn chiếm rẻo đất công mặt tiền Hùng Vương gây phát sinh mâu thuẫn. Không riêng gì ở đường Hùng Vương, mà ở tuyến đường Lê Duẩn và những tuyến đường mới mở khác cũng xảy ra như vậy. Tình trạng này cũng từng xảy ra khi mở tuyến đường Tôn Đức Thắng đoạn từ Bưu điện tỉnh đến vòng xoay tại Siêu thị Lotte Mart và đã có đơn phản ánh, cho đến nay vẫn còn âm ỉ trong nhân dân.

                
      Nhiều rẻo đất công 2 bên đường đang để lãng phí.

“Tấc đất tấc vàng”, vài mét đất có thể tận dụng cùng với lề đường để buôn bán, nên ai cũng muốn sở hữu. Vì vậy xảy ra chuyện, hàng xóm - những hộ không bị giải tỏa nằm cận kề rẻo đất muốn sở hữu, hộ bị giải tỏa đền bù tái định cư nơi khác cũng muốn quay lại sở hữu, người thứ 3 muốn mua dẫn đến tranh giành và lấn chiếm. Điều này đang đặt ra câu hỏi, việc quản lý “quỹ đất” này như thế nào? Mở đường giải quyết tắc nghẽn giao thông, tạo cho bộ mặt thành phố khang trang là tốt nhưng phải có giải pháp và tính toán sao cho phù hợp. Từ đó không gây mất mỹ quan khi mạnh ai tranh giành mở hàng quán, nhà “siêu mỏng” không theo quy chuẩn.

 ...Còn lãng phí?

Trong khi nhà vệ sinh công cộng, vườn hoa nhỏ làm đẹp 2 bên tuyến đường đang thiếu... Rẻo đất vàng thì để lãng phí, tạo ra tranh chấp mất an ninh trật tự, mất mỹ quan đô thị. Các ngành chức năng cần phải rà soát lại toàn bộ loại đất này sử dụng vào đúng mục đích. Những rẻo đất nào quá nhỏ nằm sát cửa nhà dân thì có thể bán, thu tiền sung công quỹ, còn lại tạo mỹ quan cho thành phố phục vụ công cộng.

Theo Chỉ thị 10 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý các vi phạm trong quản lý sử dụng đất, Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan và UBND cấp phường, xã thường xuyên rà soát tình hình quản lý sử dụng đất trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm lấn chiếm, chuyển quyền và mục đích sử dụng đất trái phép... Đề nghị ngành chức năng quan tâm, sớm thực hiện, nếu kéo dài sẽ gây mất mỹ quan cho các tuyến đường vì các hộ lấn chiếm xây nhà, hàng quán kiên cố, sẽ khó khăn cho việc xử lý. Người dân cũng đề nghị ngành chức năng quan tâm vấn đề này ngay khi thực hiện dự án các tuyến đường. Có như vậy, mới không còn tình trạng lấn chiếm, tạo mỹ quan khu dân cư.                           

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì với rẻo đất công 2 bên tuyến đường mới mở?