Theo dõi trên

Lúng túng xử lý vụ người neo đơn chết để lại tài sản lớn

08/01/2019, 09:28 - Lượt đọc: 73

BT- Một người đàn ông sống bằng nghề chạy xe ba gác, lượm ve chai nhưng khi chết để lại số tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng. Do người đàn ông này sống một mình nên việc xác định nhân thân, người thừa kế gặp nhiều khó khăn. Đã 5 năm trôi qua, nhưng việc xử lý số tài sản mà người đàn ông để lại vẫn chưa xong.

Người đàn ông nói trên là ông Nguyễn Mai, sinh ngày 1/8/1936, mất vào tháng 10/2013. Theo công văn mà UBND phường Đức Long xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Phan Thiết thì vào khoảng 7 giờ, ngày 3/11/2013, tại tổ 10, khu phố 2, phường Đức Long, TP. Phan Thiết các hộ dân xung quanh phát hiện tại nhà ông Mai bốc mùi hôi thối. UBND phường Đức Long đã chỉ đạo công an phường kiểm tra thì phát hiện ông Mai đã chết. Qua kết quả giám định tử thi thì ông Nguyễn Mai chết do bệnh tật từ 7 - 10 ngày mới phát hiện do ông Mai không có người thân.  Sau đó, UBND phường Đức Long đã chỉ đạo Ban điều hành và Mặt trận khu phố 2 tiến hành lo hậu sự, đồng thời chỉ đạo khu phố và các lực lượng bảo vệ tài sản của ông Mai. Đến ngày 18/12/2015, do không có người thân liên lạc và tránh tình trạng mất cắp có thể xảy ra với số tài sản ông Mai để lại, UBND phường Đức Long đã tiến hành kiểm kê tài sản của ông Nguyễn Mai.

Theo biên bản kiểm kê thì số tài sản mà ông Nguyễn Mai để lại gồm: 7,5 triệu đồng tiền mặt, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1 thẻ tiết kiệm có kỳ hạn tại Phòng giao dịch số 2 Phan Thiết thuộc Ngân hàng Công thương Việt Nam - chi nhánh Bình Thuận với số tiền gốc là 50 triệu đồng. Tổ kiểm kê còn phát hiện 5 túi nilon bên trong chứa kim loại màu vàng. Ký hiệu trên các chiếc kim loại màu vàng này là  10, 20, 30, 40, 50 tùy từng chiếc. Tổng số chiếc kim loại màu vàng này là 33 chiếc. Ngoài ra còn một số tài sản khác… Sau khi kiểm kê, số tài sản của ông Nguyễn Mai đã được niêm phong và giao cho UBND phường tạm quản lý.

Đến năm 2016, phần mộ của ông Nguyễn Mai trước đây được đắp bằng đất nên đã hư hỏng nặng, cử tri khu phố 2, phường Đức Long kiến nghị nên dùng số tiền ông Mai để lại để xây mộ và giám định số kim loại màu vàng do ông để lại. Dựa trên công văn của Sở Tài chính  trả lời kiến nghị của cử tri, UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu UBND phường Đức Long lập tổ tham gia xây dựng mộ cho ông Mai theo kiến nghị của cử tri khu phố 2, phường Đức Long. Thực hiện chỉ đạo, UBND phường Đức Long đã tiến hành lập tổ xây dựng mộ và đã liên hệ được với đơn vị xây dựng. Tuy nhiên, ngày 20/1/2017, UBND TP.Phan Thiết tiếp tục có công văn yêu cầu dừng việc xây mộ và kiểm định số kim loại màu vàng. Vì ngày 10/1/2017, Công an TP. Phan Thiết đã có kết quả xác minh nhân thân của ông Nguyễn Mai tại quê nhà ở xóm Hảo Thiện, thôn Tân Thành, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Theo đó, ông Nguyễn Mai có 2 người anh là ông Nguyễn Sinh (có vợ nhưng không có con, cả 2 vợ chồng đã mất) và ông Nguyễn Tám (mất lúc còn nhỏ). Hiện ở địa phương còn có một người bà con tên là Nguyễn Thị Mỹ Tài là chị em con chú bác với ông Mai.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Tài có đơn xin UBND TP. Phan Thiết cho phép bà được đưa hài cốt của ông Nguyễn Mai về quê chôn cất. Tuy nhiên, theo lý lịch trích ngang do bà Tài khai dòng họ. Ngoài ông Nguyễn Mai hiện còn có người dì tên Nguyễn Thị Thôi và bác là ông Nguyễn Cường, những người này đều có con cái. Vì vậy, để tránh tình trạng tranh chấp, khiếu nại về sau, UBND TP. Phan Thiết yêu cầu bà Tài bổ sung đơn có ý kiến của các con người dì, bác của ông Nguyễn Mai được chính quyền địa phương xác nhận để xem xét giải quyết. Tuy nhiên đến nay, bà Nguyễn Thị Mỹ Tài vẫn chưa bổ sung được các yêu cầu này.

Thiết nghĩ, việc xác định người thừa kế hợp pháp cho ông Nguyễn Mai, các ngành chức năng TP. Phan Thiết cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc cải tạo mộ của ông Nguyễn Mai thì nên làm sớm, vì đây là nguyện vọng của cử tri khu phố 2, phường Đức Long đã kiến nghị nhiều năm và cũng là nét văn hóa của người Việt Nam.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lúng túng xử lý vụ người neo đơn chết để lại tài sản lớn