Theo dõi trên

Mối họa từ rác thủy tinh

07/08/2019, 08:47 - Lượt đọc: 12

BT- Công việc của công nhân vệ sinh thu gom rác nhìn vào đơn giản là vậy, nhưng trong đó là cả sự nhọc nhằn, nguy hiểm. Vào mỗi cuối buổi chiều hàng ngày họ phải vật vã oằn mình thu dọn với biết bao loại rác cho lên xe đẩy để đưa về nơi tập kết. Và nếu ai để ý sẽ không khỏi chạnh lòng về công việc của họ, bởi họ làm việc trong môi trường lúc nào cũng hôi mùi do rác sinh hoạt và đủ thứ rác các gia đình vứt bỏ đều được cho cùng vào một túi rác. Tuy nhiên, có một lượng không nhỏ người dân lại vô tâm, thản nhiên xem công việc thầm lặng thu gom rác là việc đương nhiên họ phải làm, do vậy mà vấn đề vệ sinh môi trường dường như người dân còn xem nhẹ. Đồng thời với suy nghĩ đơn giản hàng tháng mình đóng tiền thì mình có quyền quăng vứt bừa bãi những thứ không cần nữa ra đường sẽ có người dọn sạch.

Đặc biệt một thói quen mà hầu như ai cũng làm là mỗi khi vật dụng gia đình từ cái ly, chén cho đến những chai thủy tinh hoặc bóng đèn điện nhà mình bị bể không biết mang đi đâu, liền dùng chổi quét lùa những mảnh chai cho vào túi rác cùng các loại rác thải sinh hoạt khác, vì họ nghĩ cho vào túi rác là gọn rồi đâu còn gì mà phải lo và họ cũng cho rằng người thu gom rác phải có trách nhiệm dọn. Thế nhưng họ đâu biết rằng việc làm này khá nguy hiểm, bởi những mảnh thủy tinh sắc nhọn kia trộn lẫn với loại rác bẩn sinh hoạt khác chứa đầy mầm bệnh, nếu giẫm phải không biết chuyện gì xảy ra. Như mới đây, không ít người đi đường chứng kiến và thương cảm cảnh một chị công nhân phải lui cui quét dọn thu gom đống thủy tinh bể nát trên đường Trương Văn Ly (Phan Thiết), do người nào đó vô ý thức cho cả đống chai bia bị vỡ vào chung 1 túi nilon, túi rác nặng nên chị vừa nhắc lên túi đứt quai, rớt xuống đường làm những mảnh chai bia văng tung tóe, nhưng rất may là những mảnh vỡ của chai bia không văng vào người chị.

Thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề bức thiết trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường, đặc biệt đối với rác thủy tinh phải thu gom cho sạch sẽ, tránh nguy hiểm cho bản thân thì người dân cũng cần xử lý sao cho kỹ để không mang đến mối họa cho người khác. Do đó rất cần người dân nâng cao ý thức hơn trong việc xử lý và phân loại rác thải, việc làm này không những giúp công việc thu gom rác thuận tiện mà còn sẻ chia, giúp người thu gom rác đỡ vất vả công sức hơn.

M.A



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối họa từ rác thủy tinh