Theo dõi trên

Mong ước của nhiều hộ dân Suối Kiết

09/01/2017, 10:44

BT- Cuối năm, trở lại vùng đất Suối Kiết (Tánh Linh), tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những vườn cao su, vườn điều nối tiếp nhau bạt ngàn. Cao su đang được giá nên bà con phấn khởi, mới 2, 3 giờ sáng từng tốp, từng tốp người chuyện trò ríu rít vào rừng cao su cạo mủ. Chưa ai dám chắc cao su đã phục hồi, nhưng giá cả theo chiều hướng tăng trên thị trường khiến người trồng cao su khấp khởi trong lòng. Tuy nhiên, cán bộ xã Suối Kiết vẫn còn bao điều trăn trở, lo lắng vì một bộ phận người dân thôn 2 đời sống, sinh hoạt còn vất vả.

                
Mùa khô hồ sông Dinh khô đáy.

Hàng năm gần 400 hộ còn thiếu nước sinh hoạt và không ít hộ chưa có điện thắp sáng. Phần lớn người dân thôn 2, xã Suối Kiết là đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc xoay chuyển, năng động trong chuyển đổi cây trồng để ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là khi nắng hạn thiếu nước… vẫn còn nhiều hạn chế.

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao người dân thiếu nước sinh hoạt, chúng tôi đã đến tận hồ sông Dinh, nơi cung cấp nước thô cho nhà máy cấp nước Suối Kiết hơn 10 năm nay. Và một thực tế không vui là hồ chứa nước sông Dinh có diện tích khoảng 2ha, nhưng không giữ được nhiều nước. Nước được dẫn từ hồ về bể chứa nước thô của nhà máy để cung cấp nước sạch cho 369 hộ dân. Theo thiết kế ban đầu thì công suất của nhà máy đạt 360m3/ngày đêm, nhưng mùa nắng công suất chỉ phát huy được 250m3/ngày đêm; về mùa mưa công suất đạt khoảng 100 -120m3/ngày đêm. Trong năm 2015 toàn xã thiếu nước sinh hoạt 12 ngày (tháng 5) và năm 2016 thiếu nước sinh hoạt 41 ngày (tháng 4, 5). Nguyên nhân chính là do hồ chứa nước sông Dinh về mùa nắng khô cạn, không đủ nước cung cấp cho nhà máy hoạt động, lòng hồ bị bồi lắng, tích tụ nhiều tạp chất dẫn đến lưu lượng nước chứa giảm đáng kể. Nhất là 2 năm gần đây do biến đổi khí hậu, mưa nắng thất thường, tình trạng thiếu nước diễn ra nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, người dân xóm 5, thôn 2, xã Suối Kiết còn chưa có điện thắp sáng. Hiện lưới điện mới cung cấp điện sinh hoạt cho các hộ dân nằm dọc tuyến đường giao thông từ tỉnh lộ ĐT 720 vào thôn khoảng 200m. Các hộ nằm trên các nhánh rẽ 1 và 2 thôn 2 khoảng 38 hộ vẫn chưa có điện sinh hoạt.

Để tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Suối Kiết có đủ nước sinh hoạt và có điện ổn định nâng cao chất lượng cuộc sống, thiết nghĩ công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cần có kế hoạch nạo vét, nâng cấp lòng hồ sông Dinh để bảo đảm đủ lượng nước cung cấp cho Nhà máy nước Suối Kiết hoạt động ổn định, phát huy hết công suất thiết kế. Mặt khác, ngành điện cần khảo sát và có kế hoạch đầu tư đường điện hai nhánh rẽ tại thôn 2 dài khoảng 400m để phục vụ 38 hộ đồng bào dân tộc thiểu số xã Suối Kiết, nhằm bảo đảm đủ điện phục vụ như cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây.                      

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong ước của nhiều hộ dân Suối Kiết