Theo dõi trên

Mùi hôi từ đâu gây ô nhiễm cảng cá?

24/12/2018, 08:54

BTO- Thời gian gần đây, một số khu dân cư thuộc phường Đức Thắng, xung quanh Cảng cá Phan Thiết cảm thấy khó chịu do hít thở không khí phảng phất mùi hôi từ các cơ sở chế biến hải sản trong khuôn viên Cảng cá. Có người cho rằng đó là mùi hôi từ nhà máy xử lý nước thải trong khu vực cảng, nhưng cũng có người nói rằng, mùi hôi xuất phát từ các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến hải sản. Vậy, đâu là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường Cảng và xung quanh khu vực Cảng cá?

                
      Nước thải ứ đọng tại Cảng cá

Thực tế hiện tại Cảng cá Phan Thiết, Ban quản lý Cảng đã xây dựng và đưa vào hoạt động hai đơn nguyên xử lý nước thải có công suất 400m3/ngày đêm và 850m3/ngày đêm. Công trình xử lý nước thải này đã được sở Tài Nguyên – Môi trường cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án. Hiện trong khu vực Cảng cá Phan Thiết còn có nhiều cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến hải sản làm phát sinh mùi hôi do quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong chất thải, gây mùi hôi thối. Nếu cơ sở chế biến không quan tâm thu gom, xử lý triệt để lượng chất thải (nước thải và chất thải rắn) phát sinh sẽ làm gia tăng ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Được biết, thời gian qua Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết thường xuyên vệ sinh bến bãi bằng nước và khử trùng bằng Clorine; nạo vét các hố ga, các tuyến thu gom nước thải và trồng cây xanh quanh trạm xử lý  nước thải để giảm thiểu mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh. Song, trong quá trình hoạt động tại khu vực Cảng cá vẫn làm phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh cảng và sức khỏe nhân dân. Trước tình trạng mùi hôi gây ô nhiễm nói trên, sở Tài nguyên – Môi trường đã kiểm tra và có văn bản yêu cầu Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết thực hiện một số công việc cần thiết để giải quyết tình trạng ô nhiễm, đó là: Kiểm tra ra soát, tách riêng triệt để hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom, thoát nước thải, không để nước thải chảy vào hệ thống thoát nước mưa và thải ra môi trường. Mặt khác, tổ chức kiểm tra, giám sát và yêu cầu các cơ sở thu mua, chế biến hải sản trong Cảng phải thu gom, xử lý sơ bộ nước thải trước khi đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung của Cảng để xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật cho phép trước khi thải ra môi trường. Tăng cường vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, bảo đảm nước thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Đồng thời, các cơ sở đóng trong khu vực Cảng thường xuyên ra quân tổng vệ sinh thu gom rác thải, túi ni lon, vệ sinh bến bãi, nạo vét các hố ga, các tuyến thu gom nước thải; không để nước thải bị tù đọng, phân hủy bốc mùi hôi thối. Trong khuôn viên Cảng cần đặt thêm nhiều thùng chứa rác có nắp đậy kín nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực Cảng cá Phan Thiết được cải thiện.

Nhật Bảo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùi hôi từ đâu gây ô nhiễm cảng cá?