Theo dõi trên

Nên có quy hoạch đất ở cho người thu nhập thấp

26/11/2019, 09:21

BT- Ông Hoàng Long Thành, ngụ thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) phản ánh: Thời gian gần đây huyện Tuy Phong triển khai nhiều dự án khu dân cư để bán với giá giao dịch ngang với giá thị trường, những người có thu nhập thấp, hoặc người nghèo không có điều kiện để mua đất ở, nên khó khăn về chỗ ở. Vì vậy, tỉnh cũng như huyện Tuy Phong cần có quy hoạch và xây dựng quỹ đất ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp nhằm tạo điều kiện cho họ có đất ở, nhà ở ổn định cuộc sống lâu dài.

                
   Xây dựng khu dân cư mới ở Tuy Phong.

Qua tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được biết: Trong chủ trương quy hoạch sử dụng đất năm 2015 - 2020 ở tất cả các huyện, thị, thành phố, UBND tỉnh phê duyệt đều có quy hoạch các khu dân cư mới hiện đại, khu dân cư nhỏ lẻ, cải tạo để phục vụ nhu cầu đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu. Như vậy, tỉnh đã có chủ trương quy hoạch và xây dựng quỹ đất cho người nghèo, người có thu nhập thấp nhằm tạo điều kiện để họ có đất ở hợp pháp. Việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư, các khu dân cư nói chung được UBND tỉnh chỉ đạo tạivăn bản số 2.116 ngày 1/7/2015 giao cho cấp huyện lập các khu dân cư trên địa bàn huyện để giải quyết nhu cầu đất cho người dân tại địa phương. Thẩm quyền giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc UBND cấp huyện; đối tượng được giao đất thực hiện theo quy định của Luật đất đai năm 2013. Cụ thể là: “Các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất bao gồm: Giao đất cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở; giao đất cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại thị trấn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở…”.

Như vậy, theo những quy định của Luật đất đai nói trên, trường hợp hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã, thị trấn không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở; căn cứ vào tình hình thực tế quy hoạch các khu dân cư của địa phương…UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tuy Phong chỉ đạophòng Tài nguyên – Môi trường rà soát tham mưu giải quyết giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Đối với khu dân cư mới hiện đại thực hiện đấu giá đất ở hoặc bán đất ở theo giá thị trường cho những tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

HỒ NHẬT 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên có quy hoạch đất ở cho người thu nhập thấp