Theo dõi trên

Nghĩa tình trong giông bão

26/11/2018, 10:10 - Lượt đọc: 66

BT- Là địa phương được dự báo là sẽ phải đón nhận cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền đầu tiên, những ngày qua, chính quyền và người dân huyện Phú Quý đã cùng nhau chống chọi với bão. Trong cuộc chiến ấy sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau đã giúp người dân huyện đảo vượt qua giông bão an toàn…

 4 giờ sáng ngày 24/11, nhà nghỉ Thái Bình (số 3, đường Hồ Quỳnh Hương, huyện Phú Quý) đã đón nhiều người đến xin tránh bão. Gia đình ông Nguyễn Hữu Quy và Nguyễn Hữu Sinh cùng ngụ ở xã Ngũ Phụng. Vì hoàn cảnh khó khăn nên họ chưa xây được nhà kiên cố. Thông qua mạng xã hội, ông Quy và ông Sinh biết nhà nghỉ Thái Bình cho ở miễn phí trong những ngày bão đổ bộ nên đến xin ở để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình. “Trước những diễn biến khó lường của cơn bão số 9, 22h ngày 23/11, tôi có đăng lên trang Facebook của nhà nghỉ Thái Bình với nội dung sẽ cho người dân ở miễn phí. Rất mừng là người dân đã đọc được thông tin này và tìm đến nhà nghỉ của tôi để ở. Phú Quý còn nhiều hộ gia đình khó khăn nên rất cần sự chia sẻ của cộng đồng trong những lúc khó khăn như thế này”, anh Nguyễn Thái Bình, chủ nhà nghỉ Thái Bình cho biết. Trong cơn bão số 9 vừa qua, không chỉ nhà nghỉ Thái Bình mà một số cơ sở khác như khách sạn Hưng Phát và một số nhà nghỉ cũng phát đi thông báo cho người dân ở miễn phí trong những ngày bão đổ bộ vào huyện Phú Quý. Đây chính là nét mới thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau của người dân huyện đảo trong việc chống chọi với sự khắc nghiệt của tự nhiên.

Không chỉ người dân mà lực lượng chức năng huyện Phú Quý cũng có nhiều hoạt động giúp người dân giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Trước khi bão số 9 đổ bộ, ngày 23/11, UBND huyện Phú Quý đã phối hợp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh huy động tất cả các lực lượng xung kích hiện có trên đảo để hỗ trợ dân chằng, chống nhà cửa, công sở, kho tàng, trường học. Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng, phương án di dời, sơ tán dân ở các khu vực xung yếu, chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão đổ bộ đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ. Lực lượng chức năng huyện Phú Quý đã tổ chức di dời 189 hộ dân, với 912 người dân ở các điểm xung yếu đến nơi an toàn. Công tác bố trí các khu vực để người dân trú bão cũng được hoàn tất.

Ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết: “Trước những diễn biến khó lường của cơn bão số 9, UBND huyện đã huy động tối đa lực lượng giúp người dân đưa tàu thuyền cùng ngư dân vào nơi tránh trú bão an toàn. UBND huyện cũng đã cử lực lượng giúp bà con gia cố lại nhà cửa, bè nuôi thủy sản... để giảm đến mức tối đa thiệt hại do bão số 9 gây ra.

Huyện Phú Quý hiện có khoảng 27.000 dân. Đa phần trong số họ là những người sống lâu năm ở đây, mưu sinh chủ yếu bằng nghề đi biển. Cái khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết ở huyện đảo đã hun đúc cho người Phú Quý một tinh thần đoàn kết. Trong những thời điểm khó khăn nhất, tinh thần ấy lại được phát huy giúp người dân vượt qua sự “giận dữ” của tự nhiên.       

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm
Là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024, triển khai nhiệm vụ quý II diễn ra sáng 28/3. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND - UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩa tình trong giông bão