Theo dõi trên

Những điểm “lạ” trong vụ tranh chấp đất ở xã Tân Lập

07/03/2017, 08:20

BT- Hơn 10 năm nay, ông Lưu Văn Trung (số nhà 79, thôn Lập Phước, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam) liên tục đi khiếu nại nhiều nơi để đòi quyền sở hữu diện tích đất mình đang sử dụng. Xung quanh vụ việc tranh chấp này có nhiều điểm bất thường…

                
Ông Lưu Văn Trung bên những giấy tờ chứng    minh nguồn gốc đất.

Người không dự họp vẫn có ý kiến?

Tháng 8/2016, ông Lưu Văn Trung, tiến hành làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất mà ông đang sử dụng. Nhưng tại danh sách niêm yết công khai dán tại UBND xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam ở mục tình trạng tranh chấp có ghi một nội dung khá chung chung: “Ông Chu Minh Công đang nộp đơn khởi kiệncông ty cổ phần Vật liệu xây dựng và Khoáng sản Bình Thuận về việc thanh lý nhà theo Quyết định số 67/QĐ/XN ngày 20/6/1994 tại Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam”. Việc ghi tình trạng tranh chấp đất như vậy ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của gia đình tôi. Căn cứ để UBND xã tân Lập ghi như vậy là tại nội dung cuộc họp lấy ý kiến của khu dân cư vào ngày 17/8/2016 ở thôn Lập Phước. Điều lạ lùng là ông Chu Minh Công không có mặt trong buổi lấy ý kiến khu dân cư nhưng lại được đưa tên trong tình trạng tranh chấp. Như vậy, ai là người đã cung cấp cho ông Nguyễn Văn Phước, Trưởng thôn Lập Phước, xã Tân Lập ghi vào phiếu lấy ý kiến khu dân cư? Và việc ghi cũng không chính xác, vụ kiện giữa ông Chu Minh Công đang nộp đơn khởi kiện công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và Khoáng sản Bình Thuận chỉ có giá trị pháp lý khi Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam ra quyết định thụ lý vụ án. Nhưng ở đây, ông Chu Minh Công mới “đang nộp đơn khởi kiện” mà UBND xã Tân Lập đã vội vàng ghi vào danh sách công khai? Như vậy, nếu vụ kiện giữa ông Công và công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và Khoáng sản Bình Thuận không được tòa án thụ lý thì ai sẽ chịu trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi”, ông Lưu Văn Trung bức xúc cho biết.

Cũng tại Danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số 06/DSTB-UBND ngày 22/8/2016 của UBND xã Tân Lập về trường hợp của ông Lưu Văn Trung cũng thiếu nhiều nội dung quan trọng, chứng minh việc ông Trung có quá trình sử dụng đất liên tục. “Trong danh sách công khai, UBND xã Tân Lập chỉ ghi “diện tích 513m2 thuộc căn hộ số 08 nằm trong khu nhà tập thể của xí nghiệp gạch ngói thuộc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và Khoáng sản Bình Thuận được UBND tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận)  cấp đất để xây dựng nhà tập thể cán bộ nhân viên theoquyết định số 722UB/XD ngày 9/7/1985. Đến năm 1994, Xí nghiệp gạch ngói Bình Thuận thanh lý cho ông Chu Minh Công theo quyết định số 67/QĐ/XN ngày 20/6/1994. Khi thanh lý căn hộ do vợ chồng ông Lưu Văn Trung đang sử dụng. Vợ chồng ông Lưu Văn Trung không bàn giao nhà lại cho Xí nghiệp gạch ngói Bình Thuận mà sử dụng từ năm 1994 đến nay”.  

Dùng họa đồ tự vẽ để “xin ngăn chặn”?

Việc tranh chấp giữa ông Chu Minh Công và ông Lưu Văn Trung diễn ra từ năm 2005 đến nay. Trong quá trình các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam giải quyết vụ việc, ông Chu Minh Công không cung cấp được các chứng từ chứng minh việc mua bán có diễn ra như: Biên lai thu tiền… Ngày 4/4/2005, ông Chu Minh công có đơn xin ngăn chặn đề nghị UBND xã Tân Lập giám sát, ngăn chặn mọi hành vi giao dịch của vợ chồng ông Lưu Văn Trung đối với căn phòng số 08 kèm theo đất. Trong đơn ông Công nêu rõ năm 1992, ông Công làm việc tại Xí nghiệp gạch ngói Tân Lập trực thuộc Liên hiệp Xí ngiệp gạch ngói Thuận Hải. Lúc đó xí nghiệp có chủ trương bán hóa giá nhà ở cho cán bộ công nhân. Ông Chu Minh Công được xét mua 2 căn hộ tập thể số 7 và 8 thuộc dãy nhà tập thể liền kề tứ lập của xí nghiệp ở địa bàn thôn Lập Phước, xã Tân Lập với số tiền 2.613.000 đồng. Ông Công đã nộp đủ số tiền này cho xí nghiệp. Sau đó, xí nghiệp gạch ngói giao cho ông Công quyết định bán nhà ghi rõ số phòng, vị trí, diện tích nhà và đất. Lúc đó gia đình ông Lưu Văn Trung vẫn đang ở tại căn hộ số 8. Qua nhiều lần xí nghiệp vào giải quyết, nhưng gia đình ông Trung vẫn ở từ đó cho đến nay. Kèm theo đơn ngăn chặn ông Chu Minh Công cũng đưa ra bản photoquyết định số 67/QĐ/XN ngày 20/6/1994 của Xí nghiệp gạch ngói Bình Thuận và họa đồ hai căn hộ số 7 và số 8.

Tại biên bản giải quyết tranh chấp đất giữa ông Chu Minh Công và ông Lưu Văn Trung diễn ra vào ngày 23/10/2006 do Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Hàm Thuận Nam tổ chức thể hiện: Bản vẽ họa đồ nhà đứng tên ông Chu Minh Công là do ông tự đi nhờ ngành chuyên môn vẽ, khi nộp tiền có biên lai. Còn ông Lưu Văn Trung trình bày năm 1999 ông nộp đơn mua bán đấu giá xin mua căn hộ số 13 (Vì lúc đó ông tưởng căn nhà mình đang ở là số 13). Ông khẳng định gia đình ông ở căn hộ số 8 (căn đầu hồi) từ năm 1984 đến này. Để có căn cứ xử lý vụ việc, hội đồng đã đề nghị ông Chu Minh Công cung cấp biên lai nộp tiền chứng minh việc ông có mua hai căn hộ số 7 và số 8.

Sau buổi hòa giải, ông Chu Minh Công đã không cung cấp được bản gốc biên lai thu tiền. Ngày 21/12/2007, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Thuận Nam cócông văn số 67/TNMT trả lời đơn của ông Lưu Văn Trung. Công văn nêu rõ đến ngày ra công văn Phòng Tài nguyên vàmôi trường huyện chưa nhận được văn bản, biên lai thu tiền do ông Chu Minh Công cung cấp? “Tạiquyết định số 67/QĐ/XN ngày 20/6/1994 của Xí nghiệp gạch ngói Bình Thuận dogiám đốc Ngô Mạnh Phú ký nêu rõ về loại nhà bán cho ông Chu Minh Công là nhà cấp 4A diện tích 18m2 – có công trình phụ tọa lạc tại khu tập thể phân xưởng gạch Tân Lập. Như vậy, nếu việc mua bán có diễn ra vào năm 1992 như ông Chu Minh Công trình bày thì ông Công cũng chỉ sở hữu căn hộ rộng 18m2 mà thôi. Trong khi đó, diện tích tôi đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rộng tới 513m2? Cùng với đó, năm 2002 ông Chu Minh Công đã đổi nhà cho em là Chu Công Mạnh. Ngày 25/1/2002, ông Chu Công Mạnh ký giấy bán nhà cho tôi và giao họa đồ có thể hiện cả hai căn nhà cho tôi. Như vây, đến thời điểm hiện tại, ông Chu Minh Công có quyền sở hữu ngôi nhà trên hay không?”, ông Lưu Văn Trung nói.

Trước bức xúc của người dân, đề nghị các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam xác minh lại nguồn gốc đất và quá trình mua bán căn hộ số 8 để người dân yên tâm sinh sống. 

 NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điểm “lạ” trong vụ tranh chấp đất ở xã Tân Lập